7 tiêu chuẩn vàng trong thiết kế nội thất phòng họp hiện đại

Phụng Trâm | 18.11.2020

Nếu nắm rõ các tiêu chuẩn trong khi thiết kế nội thất phòng họp doanh nghiệp sẽ sở hữu được một không gian phòng họp hiện đại, khoa học lại đảm bảo tính thẩm mỹ. Hãy cùng với Cen X Space tìm hiểu 7 tiêu chuẩn trong thiết kế văn phòng làm việc thông qua bài viết sau đây nhé.

 

 

Phòng họp là một trong những phần không thể thiếu của không gian làm việc ở các công ty, hay bất kì văn phòng nào. Đây là không gian diễn ra các cuộc họp quan trọng vậy nên việc thiết kế nội thất phòng họp đẹp mắt, hiện đại, hợp lý là một điều cần thiết và nên được chú trọng.

 

Khi thiết kế phòng làm việc cần lưu ý đến các yếu tố như diện tích, vị trí, cửa ra vào, nội thất, âm thanh, ánh sáng, cách âm, cách trang trí,....

 

 

1. Tiêu chuẩn về diện tích

 

Tiêu chuẩn về diện tích phòng họp là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện thiết kế văn phòng đẹp. Diện tích phòng họp rộng hay hẹp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như số lượng nhân viên trong cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên yếu tố này cũng sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn nhất định.

 

 

Hiện diện tích phòng họp sẽ chia theo 3 loại: phòng họp lớn, phòng hợp vừa, phòng họp nhỏ, lần lượt tương ứng với các tiêu chí sau:

 

 

Loại phòng họp

Tiêu chuẩn diện tích( tối thiểu)

Số lượng người chứa

Phòng họp nhỏ

20m2

10-20 người

Phòng họp vừa

40m2

20-50 người

Phòng họp lớn

0,8m2/người

50-200 người

 

2. Tiêu chuẩn về vị trí đặt phòng họp

Khi thiết kế phòng làm việc, chúng ta cần sắp xếp, bố trí phòng họp phù hợp với không gian của công ty, đặt hướng sao cho khoa học và hợp phong thủy. Cụ thể cần đáp ứng các yêu cầu như:

 

  • Đảm bảo không gian riêng, yên tĩnh: Vị trí của phòng họp sẽ nằm ở các vị trí yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của các phòng ban cũng như không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Thường thì khi thiết kế nội thất phòng họp, các cơ quan doanh nghiệp sẽ bố trí phòng họp ở khu vực riêng biệt. Theo các chuyên gia về phong thủy, vị trí tốt nhất để đặt phòng họp là ở giữa hoặc ở cuối văn phòng, tránh đặt phòng họp ở sát cánh cửa, nơi ra vào
  • Đặt phòng họp ở những nơi thoáng đãng có nhiều ánh sáng: Nên đặt phòng họp ở những nơi thoáng đãng, thuận tiện cho việc đi lại giữa các phòng ban bộ phận.
  • Tránh đặt phòng họp ở những vị trí cao quá hay thấp quá: Nếu như đặt phòng họp ở tầng quá cao thì chúng ta sẽ mất nhiều thời gian di chuyển và chúng tạo cảm giác không chuyên nghiệp. Có thể đặt phòng họp ở trung tâm của tòa nhà. Trong trường hợp, doanh nghiệp thường xuyên phải gặp gỡ đối tác thì nên chọn phòng họp ở nơi dễ tìm kiếm, tiếp cận nhất.

 

3. Tiêu chuẩn chiều cao phòng họp

 

Tiêu chuẩn chiều cao hợp lý khi thiết kế văn phòng làm việc đẹp là tối thiểu 3m, nhằm đảm bảo không gian làm việc thoáng, cao ráo, rộng rãi.

 

 

 

4. Tiêu chuẩn cửa ra vào phòng họp

 

Dù là một yếu tố khá nhỏ nhưng cửa ra vào cũng ảnh hưởng đến không gian thiết kế nội thất phòng họp. Tiêu chuẩn thiết kế cửa ra vào hợp lý như sau:

 

Đối với phòng họp có diện tích dưới 20m2 thì chỉ cần thiết kế 1 cửa ra vào

 

Đối với phòng họp lớn hơn 20m2 thì có thể lựa chọn nhiều hơn 1 cửa ra vào nhằm tiện cho việc đi lại. Ngoài ra có thể thiết kế rèm đi kèm để tránh không bị ảnh hưởng từ ngoại cảnh đến sự tập trung của các thành viên trong khi họp.

 

5. Tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng họp

 

Thường trong phòng họp sẽ có các trang thiết bị như: bàn họp, ghế ngồi, loa, mic, máy chiếu...Có thể tùy mục đích cũng như quy mô phòng họp mà các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các trang thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, bàn họp và ghế ngồi là các đồ nội thất cơ bản mà phòng họp nào cũng cần phải có. Những vật dụng này cần thiết phải đặt đủ các yêu cầu như:

 

  • Mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng
  • Đảm bảo sự đồng bộ, sang trọng, chuyên nghiệp cho phòng họp
  • Nội thất của phòng họp chính là bộ mặt đại diện cho cơ quan, doanh nghiệp vậy nên chúng cần thể hiện thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp.
  • Các trang thiết bị cần sử dụng đúng mục đích của cuộc họp.
  • Kích thước bàn họp: Lựa chọn bàn họp phải tương thích với số người thường xuyên dự họp. Đồng thời chúng cũng phải phù hợp với không gian diện tích phòng họp.

 

  • Kiểu dáng nội thất: Tùy theo mục đích sử dụng và số lượng người tham gia buổi họp mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn kiểu dáng ghế ngồi và bàn họp phù hợp, tốt nhất chúng ta nên lựa chọn phong cách thiết kế bàn và ghế giống nhau để dễ sắp xếp hơn.
  • Bàn phòng họp: Cần nhỏ gọn để có thể tiết kiệm diện tích phòng họp, chất liệu thì có thể chọn chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp, kiểu dáng dáng sang trọng, màu sắc hiện đại như đỏ sẫm, nâu trầm… Hình dáng bàn họp khá là đa dạng với nhiều hình dáng khác nhau. Hiện kiểu dáng bàn họp được ưa chuộng nhất là bàn tròn, bàn hình oval, hình bầu dục.
  • Màu sắc nội thất: Doanh nghiệp nên ưu tiên các màu sắc nhẹ nhàng, gần gũi để tạo cảm giác thoải mái, cũng như hài hòa với màu sắc chung của văn phòng. Hạn chế chọn những màu quá sáng sẽ làm phân tâm các thành viên trong cuộc họp.

 

6. Tiêu chuẩn về âm thanh, ánh sáng phòng họp

 

Để phòng họp có thể đặt hiệu quả, đương nhiên sẽ không thể thiếu các thiết bị hỗ trợ ánh sáng, âm thanh như loa, mic, đèn chiếu sáng. Vậy làm thế nào để lựa chọn cũng như bố trí các thiết bị này hợp lý?

 

 

  • Thiết bị âm thanh: Hệ thống âm thanh trong phòng họp thường là các loại loa nhỏ được đặt ở phía trước hoặc sau bàn họp để ai cũng có thể nghe được. Hệ thống âm thanh cần đảm bảo rõ ràng. Lưu ý nên chú ý khoảng cách từ vị trí đặt loa đến chỗ ngồi của thành viên cuộc họp và khoảng cách giữa các trang thiết bị với nhau sao cho hợp lý.
  • Tiêu chuẩn về ánh sáng: Hệ thống chiếu sáng phải bố trí vừa đủ. Một trong những xu hướng hiện nay chính là thiết kế nội thất phòng hợp không gian mở, tận dụng tối đa nguồn sáng từ tự nhiên, với nhiều ô cửa kính và ánh sáng nhân tạo, với sự kết hợp khéo léo giữa 2 nguồn sáng sẽ giúp văn phòng thông thoáng, rộng rãi hơn. Tuy nhiên nếu phòng hợp có quá nhiều cửa sổ thì nên trang bị thêm rèm cửa để tránh gây mất tập trung khi họp vì các thành viên sẽ nhìn ra ngoài.

 

7. Yếu tố phong thủy phòng họp

 

Khi thiết kế văn phòng nói chung, phòng họp nói riêng, chúng ta không thể không cân nhắc đến yếu tố phong thủy. Vậy doanh nghiệp nên bố trí và thiết kế như nào để đáp ứng được yếu tố này?

 

  • Đồ nội thất: Doanh nghiệp nên chọn các bàn họp có hình tròn hoặc hình Oval với các đường cong mềm mại vừa đem lại cảm giác sang trọng, hiện đại mà nó còn mang ý nghĩa đem vận khí may mắn đến với doanh nghiệp. Lưu ý doanh nghiệp không đặt bàn phòng họp dưới dầm xà ngang.
  • Đồ trang trí: Nên lựa chọn các chậu cây xanh như cây phong thủy, vật trang trí phong thủy...đặt trong phòng họp vừa để trang trí vừa mang lại tài lộc cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

 

 

Trên đây là một số những tiêu chuẩn quan trọng trong thiết kế nội thất phòng họp mà doanh nghiệp nên biết mà Cen X Space tổng hợp được. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang lại sẽ giúp doanh nghiệp có được một không gian phòng họp như ý.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin