Cách để bố trí tủ tài liệu hợp phong thủy văn phòng

Phụng Trâm | 28.01.2021

Nhắc đến bài trí văn phòng theo phong thủy, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chiếc bàn làm việc mà không hề biết việc bố trí tủ tài liệu văn phòng cũng đem lại hiệu quả nhất định. Vậy bố trí tủ tài liệu như thế nào để phù hợp với phong thủy văn phòng làm việc? Hãy cùng theo chân Cen X Space tìm hiểu bài viết dưới đây.

 

 

1. Vị trí đặt tủ tài liệu phù hợp theo phong thủy văn phòng

 

Nếu có sự xác định đúng và đặt tủ tài liệu theo vị trí chuẩn phong thủy sẽ khuyến khích các nguồn năng lượng tích cực gia tăng đồng thời giảm thiểu luồng khí xấu trong văn phòng. Để người làm việc thêm phấn chấn trong công việc. Đặc biệt hơn, tủ tài liệu chứa nhiều thông tin quan trọng mang tính quyết định với công việc bạn đang theo đuổi nên một vị trí tốt dễ tạo ra sự thuận lợi cho việc bạn đang làm có liên quan đến xử lý giấy tờ, tài liệu, sổ sách của công ty một cách thật nhanh chóng.

 

 

Bên cạnh đó ta cũng nên chọn hướng và đặt tủ theo mệnh chủ nhân trong văn phòng. Có một vài điều cần tránh khi tủ tài liệu rất khác với bố trí bàn làm việc trong văn phòng lẫn là tủ tài liệu nên đặt hướng ra cửa ra vào để ngăn chặn sát khí xâm nhập còn bàn làm việc lại nên đặt chếch với cửa. Hướng tủ tài liệu đặt như vậy cũng giúp cho người làm việc luôn vững vàng, tỉnh táo, trí óc hanh thông, làm việc có hiệu quả.

 

Bạn cũng nên tránh đặt tủ văn phòng ở đối diện với cửa vào nhà vệ sinh vì nơi này hội tụ nhiều uế khí, ảnh hưởng xấu đến tài liệu, thông tin mà tủ tài liệu đang cất giữ xét theo phong thủy văn phòng. Càng không nên đặt tủ đối diện trực tiếp với hướng ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng vì ánh sáng khiến tủ tài liệu bị hư hỏng, giảm tuổi thọ.

 

 

Trong lĩnh vực phong thủy, nổi tiếng là câu nói : “Tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ”; Rồng phải động, Hổ phải tĩnh mới là điều tốt lành. Phong thủy văn phòng làm việc cũng tương tự, phải tuân thủ chặt chẽ theo phương vị nhằm tạo sự hanh thông các luồng khí vận vận hành ổn định. Căn cứ theo nguyên tắc này, chúng ta nên đặt các vật có tính động, phát ra âm thanh như đồng hồ, điện thoại, máy fax, máy photocopy, loa,… nằm phía trái phòng làm việc. Ngược lại, phía bên phải văn phòng thích hợp đặt các vật tĩnh như tủ tài liệu, kệ sách, bàn phụ, bàn uống nước, sofa,....

 

 

2. Sử dụng tủ tài liệu văn phòng khoa học

 

Bất cứ văn phòng làm việc hay cơ quan nào cũng đều phải có những chiếc tủ tài liệu chứa hồ sơ lưu trữ, giấy tờ sổ sách liên quan, nếu không có chúng, chúng ta vẫn có những cách khách để cất giữ tài liệu tuy nhiên sẽ làm văn phòng trở nên bừa bộn và khó phân loại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và đối soát thu chi.

 

 

Chiếc tủ văn phòng ra đời chính là giải pháp tối ưu nhất cho việc đó. Để các giấy tờ, tài liệu, đồ đạc trong văn phòng làm việc luôn được bố trí ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm tối đa diện tích không gian nơi làm việc, đặc biệt với các văn phòng diện tích dưới 30m2.

 

Đôi khi vì quá bận rộn, chúng ta thường không để ý việc bài trí và sử dụng tủ tài liệu của văn phòng phù hợp. Hậu quả tất yếu là sự lộn xộn và không thuận lợi cho công việc. Do đó, câu hỏi nhiều người băn khoăn là làm thế nào để chúng ta bố trí tủ tài liệu đúng chuẩn phong thủy văn phòng trong không gian làm việc?

 

Tùy mục đích và nhu cầu sử dụng của mỗi văn phòng, bạn có thể chọn mua các loại tủ hồ sơ đựng tài liệu với kích thước, cấu tạo và chất liệu khác nhau. Tủ tài liệu thông thường có hai loại phổ biến nhất là tủ sắt và tủ gỗ, gần đây có thêm dạng tủ tài liệu bằng nhựa. Với những văn phòng có diện tích lớn hơn 70m2, bạn có thể lựa chọn các loại tủ tài liệu có nhiều ngăn để lưu trữ được nhiều thứ hơn so với tủ dành cho văn phòng nhỏ.

 

 

Để chiếc tủ tài liệu phát huy được hết khả năng, trước tiên bạn phải là biết cách phân loại hồ sơ. Có một vài cách khá hiệu quả như:

 

  • Phân loại hồ sơ, tài liệu theo chủ đề: Các tập hồ sơ  cùng một loại nên được chia nhỏ theo từng chủ đề khác nhau, bạn cũng nên tạo sơ đồ hệ thống tài liệu đang có và phân nhánh chúng như các nhánh cây để tiện tổng hợp và tra cứu theo danh mục khi cần.
  • Phân loại hồ sơ, tài liệu theo cụm: Trong số các tài liệu cùng chủ đề, ta lại chia nhỏ hồ sơ theo từng cụm, mốc thời gian (Quý I, II, II,IV).

 

Quá trình phân loại này tuy không liên quan đến phong thủy văn phòng nhưng cũng tạo tiền đề để chúng ta thay đổi phong cách làm việc trở nên chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, sức lực hiệu quả tương đương năng lực phong thủy bởi hơn hết, mọi điều tốt đẹp chỉ tìm đến khi chúng ta chủ động thực hiện chúng.

 

 

Thông qua việc bố trí tủ tài liệu văn phòng, chúng ta sẽ nhận thấy bất cứ chi tiết nào có trong nơi làm việc của bạn, nếu biết cách sắp xếp và bố trí hợp lý trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc về phong thủy văn phòng sẽ đem lại cho bạn nhiều bất ngờ! Đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết trên website của Cen X Space nhé!

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin