Những công nghệ mới đã tạo thay đổi cho truyền thông

Phụng Trâm | 04.03.2022

Công nghệ mới đã và đang tạo ra nhiều cách để giúp cho công chúng tiếp cận gần hơn với truyền thông và những thông điệp mà các doanh nghiệp muốn truyền tải. Những thay đổi này được cho là mang tính đột phá.

 

 

Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều cách thức để giúp cho công chúng truy cập vào các phương tiện truyền thông dễ dàng, công chúng thậm chí có thể cung cấp những  "bài viết" cho các tòa soạn khi phương tiện truyền thông xã hội phát triển. Với công nghệ mới, các phương tiện truyền thông mới sẽ có phạm vi tiếp cận vượt ra ngoài các biện pháp hành chính hoặc kỹ thuật của một quốc gia.

 

 

Điều này cho thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngành báo chí đã có nhiều thay đổi: thay đổi từ cách làm báo truyền thống sang cách trải nghiệm thực tế bài báo. Tác phẩm báo chí đầu tiên được Tạp chí New York thử nghiệm chuyển thể nội dung dưới dạng cập nhật công nghệ mới VR cách đây 5 năm đã được công chúng có mặt tại Cannes Lions Creative Festival 2016 vô cùng hoan nghênh và đón nhận.

 

Khi ấy, Tạp chí ày đã gửi tặng cho khoảng 1 triệu độc giả của mình những chiếc kính ứng dụng công nghệ mới thực tế ảo, để có thể trải nghiệm cụ thể nội dung báo chí bằng cách mới mẻ hơn, hình ảnh chân thực, sống động, người xem có cảm giác như đang được ở trong bộ phim khi đeo kính lọc VR vào. Tác phẩm báo chí này có tên là “The Displaced” (hay “Sự di tản”), đã được chuyển thể nội dung sang hình thức công nghệ mới thực tế ảo VR thông qua ứng dụng NYT VR. Nhờ có công nghệ thực tế ảo, câu chuyện kể về 3 trẻ em là dân tị nạn phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh đã được nhân vật Chuol - một cậu bé 9 tuổi, ở miền Nam Sudan - kể lại một cách ngắn gọn, nhưng độc giả dễ hình dung.

 

"Khi bọn họ tấn công chúng tôi, chúng tôi đã phải chèo thuyền độc mộc trên một đầm lầy để trốn chạy. Chúng ta còn nhìn thấy cá sấu, và có thể sẽ bị cá sấu ăn thịt. Tuy nhiên, đôi như thế vẫn tốt hơn là bị giết bởi những người có vũ trang. Sáng hôm sau, tôi không còn nhìn thấy mẹ đâu nữa, "cậu bé Chuol kể lại.

 

Video 360 VR của New York Times chỉ dài khoảng 11 phút, nhưng mô tả rõ ràng sự tàn phá và cuộc sống trong các trại tị nạn của 60.000 người trên khắp thế giới khi họ phải rời khỏi quê hương của mình vì chiến tranh. Trong số đó có hơn một nửa là trẻ em.

 

Công nghệ mới thực tế ảo được mô tả một cách sinh động và chân thực, các lớp học có bảng đen với bảng và những chiếc ghế bị hỏng trên sàn,... hoặc một cánh đồng dưa chuột nóng, trẻ em phải lao động mỗi ngày từ 4 giờ sáng. "The Displaced" chiến thắng Liên hoan sáng tạo Cannes Lions, được coi là giải Oscar của ngành quảng cáo và sáng tạo. John Hegarty, người sáng lập của BBH, khi nhận xét về Codigo có nói rằng công nghệ hiện đại sẽ không phát huy hết ảnh hưởng của nó trừ khi nó được kết hợp hiệu quả với truyền thông.

 

Theo ông John: "Chúng tôi hiện đang là một ngành công nghiệp lớn ngày nay”. Nếu bạn thấy nhu cầu mở rộng toàn cầu sáng tạo, thì truyền hình thực tế ảo nên được bạn quan tâm, vì đây là phương tiện để truyền thông quan trọng và hiệu quả nhất.

 

Với hiệu ứng mang lại cho người dùng thông qua thực tế ảo, các nhà phát hành có thể cung cấp cho người dùng trải nghiệm nội dung vô cùng hấp dẫn. Nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài hiện nay đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ mới VR vào truyền thông hiệu quả, sáng tạo. 

 

Ví dụ: kênh Discovery Television đã tạo ra ứng dụng công Discovery VR, sử dụng các công nghệ mới về VR. Người dùng có thể tải xuống từ App Store, sau đó Google đặt điện thoại thông minh vào Google Cardboard, cho một loạt phim khám phá thiên nhiên , thế giới Tạp chí Los Angeles Times của Mỹ, Nhật báo The Guardian của Anh, cũng sử dụng công nghệ từ thực tế ảo, trí thông minh,... nhằm thay đổi hình thức trải nghiệm hoạt động báo chí, truyền thông của độc giả.

 

Hiện nay, ở nước ta, nhiều cơ quan truyền thông đã ứng dụng công nghệ mới như như trí tuệ nhân tạo, để chuyển giọng nói sang văn bản hoặc chuyển văn bản thành giọng nói và được coi là công việc lặp đi lặp lại tương đối đơn giản. "Chúng tôi vẫn sử dụng quản lý hệ thống công nghệ thông tin và sản xuất chương trình, đồng thời có nhiều phần mềm và ứng dụng khác nhau để hỗ trợ. Trí tuệ nhân tạo là một bước tiến hóa trong hệ sinh thái thông tin và thực hiện ban đầu là những công việc đơn giản, thường là những công việc lặp đi lặp lại rất nhiều lần"- ông Nguyễn Viết Phú - Phòng Khoa học Công nghệ thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, đại diện cho Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Việt Nam chia sẻ.

 

 

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các công nghệ mới ra đời, cách thức mà các phóng viên, người đưa tin cũng thay đổi nhanh chóng. Nhà báo có thể linh động để làm việc mọi lúc mọi nơi, với những chiếc máy tính xách tay hay chiếc điện thoại thông minh kết nối Internet, máy ảnh KTS, máy quay video KTS,… Độc giả của các báo cũng có thể đọc những bài báo ngay trên điện thoại thông minh, thậm chí có thể tự mình đăng tải lên các bài viết, dòng bình luận hay video lên mạng,.…

 

 

Sự tương tác bằng công nghệ mới giữa tòa soạn và độc giả cũng vì thế mà trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Là động lực để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin