Thủ tục pháp lý cần biết khi thuê văn phòng Hà Nội

Phụng Trâm | 10.12.2020

 

Một trong các điều quan trọng nhất đối với người thuê văn phòng là có được một hợp đồng cho thuế đảm bảo được lợi ích lẫn yêu cầu giữa doanh nghiệp và người cho thuê. Vậy những điểm đó là gì? Sau đây là một số những thủ tục pháp lý cần thiết khi cần thuê văn phòng.

 

Sau đây là một số các vấn đề về pháp lý mà người cần thuê văn phòng cần nắm rõ để đảm bảo lợi ích của mình:

 

1. Đối tượng của hợp đồng

 

Đối tượng của hợp đồng chính là văn phòng làm việc và trong hợp đồng nó phải được mô tả với những số liệu chính xác về chiều dài, chiều rộng, diện tích bao gồm diện tích sử dụng chung và riêng, về vị trí nằm ở đâu và các trang thiết bị khác nếu có.

 

 

2. Yêu cầu về vấn đề pháp lý của văn phòng cho thuê 

 

Cần xác định tòa nhà văn phòng cho thuê phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về pháp lý và có chức năng cho thuê theo quy định trong các trong luật nhà ở năm 2014.

 

 

3. Tư cách hợp pháp của bên cho thuê văn phòng

 

Theo quy định của Luật Nhà ở trong kinh doanh bất động sản, kiểm tra giao dịch và kinh doanh bất động sản là dự án nhà ở xã hội hoặc là tòa nhà văn phòng cho thuê thì bên cho thuê phải là chủ đầu tư. Trong trường hợp bên thuê không phải là chủ đầu tư mà chỉ là công ty chủ quản hoặc đơn vị cho thuê lại thì họ cũng cần phải có văn bản ủy quyền hoặc hợp đồng thuê tòa nhà bao gồm điều khoản có quyền cho thuê lại.

 

 

4. Hợp đồng cho thuê văn phòng tại Hà Nội

 

Hợp đồng thuê văn phòng là gì? Đó là một bản chứng thực các điều khoản đã được quy định và thỏa thuận giữa hai bên đó là bên tìm thuê và bên cho thuê cũng giống như những bản hợp đồng khác hợp đồng cho thuê văn phòng giá rẻ sẽ cần phải có luật sư để kiểm tra toàn bộ nội dung để đảm bảo các vấn đề phát sinh trong thời gian tới.

 

 

5. Tính giá và diện tích cho thuê văn phòng

 

Các hợp đồng cho thuê văn phòng hay thuê nhà ở làm văn phòng đều đưa ra mức giá mềm tính theo đơn vị mét vuông (m2). Tuy nhiên mức giá này có thể gây ra những nhầm lẫn không đáng có bởi nó sẽ có thể bao gồm cả những khoảng trống không được sử dụng đến chẳng hạn như hành lang, khu vực thang máy. Vậy nên nên khi thuê văn phòng Hà Nội chúng ta nên có cái nhìn tổng thể về số tiền phải chi trả khi thuê văn phòng và nên hỏi ý chi tiết với bên cho thuê về vấn đề này.

 

 

 

6. Thời hạn thuê văn phòng 

 

Các công ty hay doanh nghiệp start-up hầu hết sẽ không muốn tìm các địa điểm cho thuê văn phòng với thời gian cho thuê dài ngày, bởi lo ngại nếu không thành công thì sẽ phải chi trả số tiền lớn cho diện tích không gian không còn dùng đến.

 

Tuy nhiên đối với thị trường bất động sản biến động không ngừng thì các doanh nghiệp nên thuê mặt bằng văn phòng làm việc trong thời gian dài. Do mặt bằng cho thuê trở nên khan hiếm hơn nhiều tòa nhà văn phòng sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách thuê với thời hạn ngắn, có thể chỉ với thời gian một năm giá cả cho thuê văn phòng sẽ tăng và biến động bất kỳ lúc nào.

 

 

7. Thời gian tu sửa mặt bằng cho thuê

 

Doanh nghiệp nếu muốn tiết kiệm chi phí tu sửa mặt bằng để cho thuê văn phòng làm việc thì chúng ta nên lên kế hoạch tu sửa trước khi ký hợp đồng cho thuê. Vì trong hợp đồng cho thuê đều yêu cầu doanh nghiệp phải được sự đồng ý của tòa nhà là công ty chủ quản thì mới được tiến hành.

 

 

 

8. Nội dung nên có và không nên có trong hợp đồng thuê văn phòng tại Hà Nội

 

Doanh nghiệp khi ký hợp đồng cho thuê văn phòng thì thường chỉ tập trung vào giá thuê mà không quan tâm hay chú ý đến việc họ sẽ hưởng những gì có được văn phòng làm việc như thế nào với số tiền đã bỏ ra ra.

 

Vậy nên trước khi ký hợp đồng thuê văn phòng Hà Nội chúng ta nên xem xét đến các điều khoản không liên quan đến tiền nong chẳng hạn như chủ cho thuê có yêu cầu phải tắt đèn,  quạt, điều hòa nhiệt độ sau giờ làm việc hoặc vào ngày nghỉ cuối tuần hay không? Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp nếu như văn phòng hay nhân viên định làm việc thêm giờ.

 

Trong hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ có hợp đồng cho thuê toàn bộ đã bao gồm tất các cả chi phí nhưng một số chủ nhà hay công ty quản lý tòa nhà sẽ chỉ ký hợp đồng cho thuê trong  đó doanh nghiệp sẽ phải tự chi trả tiền thuế tài sản bảo hiểm hay bảo dưỡng và trong trường hợp này tiền thuê sẽ thấp hơn.

 

 

9. Hình thức cho thuê lại và quyền sử dụng được cho phép 

 

Nếu như khi đã ký hợp đồng thuê văn phòng nhưng nếu doanh nghiệp có ý định chuyển đi hoặc chỉ có nhu cầu sử dụng một phần không gian văn phòng cho phép thì có thể nghĩ đến phương án cho thuê văn phòng giá rẻ đối với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên chúng ta ên hỏi rõ võ trên thuê trước khi ký hợp đồng.

 

Gần như các hợp đồng cho thuê điều quy định rõ loại công việc doanh nghiệp được phép làm và bên cho thuê thường muốn các quyền sử dụng hợp pháp dành cho bên cho thuê cho phép càng ít càng tốt vậy nên đối với các trường hợp này bạn nên đàm phán với chủ cho thuê mở rộng thêm quyền lợi để đề phòng trường hợp khi bạn định phát triển công việc kinh doanh của mình.

 

 

 

Trên đây là một số các thủ tục pháp lý cần thiết mà doanh nghiệp cần phải làm rõ khi cần thuê văn phòng Hà Nội hay. Tham khảo các bài viết khác liên quan đến đến tư vấn thiết kế nội thất, phong thủy phòng làm việc theo Luật cho thuê văn phòng thì bạn có thể tham khảo tại website của Cen X Space.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin