Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng và những điều cần biết

Phụng Trâm | 28.09.2020

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều cần phải có một địa điểm làm văn phòng làm việc hoặc đại diện. Đôi lúc vì tính chất công việc, hệ thống nhân sự của doanh nghiệp lại ít hơn so với mức độ sử dụng bình thường gây ra lãng phí. Giải pháp tối ưu cho vấn đề này được nhiều đơn vị lựa chọn đó là cho người khác thuê lại văn phòng. Vậy nên bài viết này xin chia sẻ tới các bạn những điều cần biết khi thuê lại văn phòng và hợp đồng cho thuê lại văn phòng gồm những yêu cầu gì.



1. Tìm hiểu về hợp đồng cho thuê lại văn phòng

 

Hợp đồng cho thuê lại văn phòng với quy mô nhỏ và không thường xuyên

 

Về tính hợp pháp của hình thức này, doanh nghiệp đang thuê hoàn toàn có quyền cho thuê lại văn phòng làm việc khi trong hợp đồng cho thuê văn phòng giữa doanh nghiệp đó và chủ sở hữu văn phòng cho thuê đồng ý với nhau về thỏa thuận cho bên thứ 3 thuê lại khi không sử dụng hết diện tích hoặc không sử dụng đến.

Doanh nghiệp thuê hoàn toàn có quyền cho bên thứ 3 thuê lại văn phòng làm việc khi hợp đồng cho thuê văn phòng với bên cho thuê có đề cập đến điều này (Ảnh: Pinterest)

 

Khi tiến hành cho thuê lại, doanh nghiệp đang thuê văn phòng khi đó cần phải đáp ứng một số điều kiện về quy mô của hoạt động cho thuê lại cũng như kê khai thuế theo quy định của pháp luật:

 

Tại Khoản 1 điều 8 của Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về việc doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện: Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành nghề đang đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư và phải bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó suốt quá trình diễn ra hoạt động kinh doanh.

 

Điều 10 của Luật kinh doanh bất động sản (2014) quy định về điều kiện của cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản như sau:

 

  • Cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản phải thành lập thành doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp) và có số vốn pháp định không được phép thấp hơn 20 tỷ đồng.
  • Cá nhân, tổ chức, hộ gia đình bán, cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản có quy mô nhỏ và  không thường xuyên không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.
  • Một số trường hợp cho thuê hoặc cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ và không thường xuyên sẽ không bắt buộc đáp ứng các điều kiện trên, tuy nhiên vẫn phải kê khai nộp thuế.

Cho thuê lại văn vòng giúp doanh nghiệp tránh lãng phí chi phí hàng tháng chi trả cho việc thuê (Ảnh: internet)

 

Những trường hợp sau không phải đáp ứng đủ các điều kiện chung về kinh doanh bất động sản theo quy định tại Nghị định 76/2015/NĐ-CP:

 

  • Cá nhân, tổ chức, hộ gia đình bán, cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản không phải do đầu tư vào dự án bất động sản để nhằm mục đích kinh doanh sinh lời, nếu nhằm mục đích sinh lời trong hoạt động kinh doanh thì dự án đầu tư đó phải nhỏ hơn 20 tỷ đồng (không tính chi phí sử dụng đất).
  • Việc bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công trình xây dựng do tổ chức đó phá sản, giải thể, chia tách.
  • Việc bán nhà, chuyển nhượng dự án bất động sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công trình xây dựng đang trong thời gian bảo lãnh, thế chấp để thu hồi nợ.
  • Việc bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công trình xây dựng theo quyết định của Tòa án hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác.
  • Chủ đầu tư đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, cho thuê mua, bán mà không phải thành lập doanh nghiệp theo pháp luật quy định về nhà ở.
  • Việc bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công trình xây dựng thuộc sở hữu của Nhà nước được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.
  • Việc bán, cho thuê, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản thuộc sở hữu của chính mình.

 

Theo những điều đã dẫn chứng, doanh nghiệp thuê văn phòng của chủ sở hữu để làm trụ sở do không sử dụng hết tiện ích của văn phòng mới cho thuê lại thì khi đó doanh nghiệp có thể thuộc trường cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ và không thường xuyên, chỉ phải kê khai nộp thuế mà KHÔNG cần bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản và thực hiện tăng vốn điều lệ lên con số 20 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, đối với dạng hợp đồng cho thuê lại văn phòng, doanh nghiệp đang thuê văn phòng ở thời điểm đó và bên thuê lại có thể thỏa thuận để cho phép bên thuê lại có quyền sử dụng văn phòng theo thỏa thuận riêng của hai bên mà không gọi là “thuê” nữa.



2. Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng và các mục chính

 

Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng mà Cen X Space cung cấp dựa trên hợp đồng mẫu với cơ sở là những quy định mới nhất trong Bộ Luật Dân Sự ban hành năm 2015 cũng như các quy định pháp luật về kinh doanh.

 

Giống với hầu hết các hợp đồng mẫu, hợp đồng cho thuê lại văn phòng này đưa ra các lựa chọn tùy thuộc hoàn cảnh và tính chất của việc mua bán, cho thuê. Nhiều quy định có thể sẽ không liên quan tới một hợp đồng cụ thể nào để người soạn thảo có thể xóa bỏ khi lập hợp đồng chính thức. Ngoài ra cũng cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thủ tục pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng thông thường.

 

Hợp đồng này nên áp dụng cho bên thuê văn phòng, nếu bên cho thuê lại văn phòng muốn sử dụng, cần tham khảo ý kiến của Luật sư để tránh sai sót và ảnh hưởng quyền lợi.

Hãy tham khảo ý kiến của Luật sư trước khi cho bên thứ 3 thuê lại văn phòng (Ảnh: internet)

 

Mẫu hợp đồng này là khung cơ bản và cần phải tiếp tục được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng trường hợp.

 

Một số mục tiêu biểu cần chú ý trong hợp đồng:

  • Thông tin cụ thể của bên cho thuê lại và bên thuê lại theo quy định;
  •  Tài sản và văn phòng cho thuê;
  •  Thời hạn thuê và mục đích thuê lại;
  •  Giá thuê và phương thức thanh toán, đặt cọc (nếu có);
  •  Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong thời gian thuê lại văn phòng;
  •  Trường hợp vi phạm và bồi thường hợp đồng;
  •  Điều khoản chấm dứt hợp đồng;
  •  Cam kết giữa hai bên;
  •  Thanh toán chi phí điện nước;
  •  Thông tin và thông báo;

Download ngay mẫu Hợp đồng cho thuê lại văn phòng tại đây.

 

Xem thêm:

6 Lưu ý quan trọng khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện tại Hà Nội

Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn vàng của văn phòng hạng A

Lợi ích của doanh nghiệp khi thuê văn phòng trọn gói

 

Coworking space là gì? Lời khuyên vàng để có mô hình coworking đúng

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin