10 bài học của người Nhật về kinh doanh khởi nghiệp (P1)

Phụng Trâm | 15.04.2021

Là một quốc gia nổi tiếng về sự bùng nổ của rất nhiều phát minh, doanh nghiệp thành đạt bạn có bao giờ đặt câu hỏi rằng tại sao Nhật Bản lại có thể phát triển vượt bậc đến vậy? Chính là nhờ yếu tố con người. Người Nhật siêng năng, chịu khó và luôn tuân thủ những quy tắc trong xã hội, công việc lẫn tự thân đặt ra. Những bài học về thành công trong kinh doanh khởi nghiệp mà Cen X Space giới thiệu sau đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để đưa doanh nghiệp mình ngày một đi lên.

 

 

1. Nghiêm túc trong mọi hoàn cảnh

 

Đi bất cứ đâu trên đất nước mặt trời mọc, bạn chắc chắn sẽ thường xuyên bắt gặp những cái cúi đầu chào hỏi hay cũng dùng thay cho lời cảm ơn và xin lỗi,...

 

 

Ngay từ nhỏ, người Nhật đã được dạy dỗ một cách rất nghiêm khắc trong lễ tiết để sau đó, họ đã tự tạo ra sự nghiêm túc trong kinh doanh khởi nghiệp. Đặc biệt, họ vô cùng nghiêm khắc trong vấn đề thời gian. Chỉ vô tình đi trễ chỉ khoảng 1-2 phút đã là muộn với họ. Khắt khe không có nghĩa là mất đi chân thành, thay vào đó người Nhật dành hết sự tận tâm của mình vào hoạt động kinh doanh khởi nghiệp thông qua dịch vụ và những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Vì vậy, kỷ luật có thể coi là bí quyết thành công đầu tiên trong kinh doanh khởi nghiệp.

 

 

2. Khách hàng luôn luôn là thượng đế

 

Khách hàng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp trên nước Nhật đều được coi trọng bởi họ là nhân tố chính để tạo nên phần lớn doanh thu.

 

"Lời chào cao hơn mâm cỗ", hành động cúi chào của người Nhật đang dần trở nên phổ biến trong văn hóa doanh nghiệp của mọi quốc gia trên thế giới. Ta dễ thấy là, đôi khi chưa bàn tới những yếu tố vĩ mô, bí quyết kinh doanh khởi nghiệp thành công của người Nhật lại xuất phát ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất.

 

Đã có lần tại một cây xăng mới mở tại Hà Nội, ta bất ngờ với hình ảnh vị Giám đốc đứng rất lâu dưới cơn mưa để cúi gập người để mời chào, cảm ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ và sản phẩm của họ. Hành động này trở nên nổi bật trên các trang mạng, các kênh tin tức vì cho thấy việc đặt khách hàng lên hàng đầu.

 

 

Khách hàng là yếu tố tiên quyết mà bất kỳ nhà kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh khởi nghiệp cần tới. Nó cũng quyết định sự thành hay bại của một doanh nghiệp. Bất luận bạn khởi nghiệp làm giàu từ đâu, nhưng khi bạn thực sự coi trọng khách hàng, chu đáo với họ về mọi mặt thì bạn đã chiếm được lợi thế lớn trên con đường kinh doanh.

 

 

3. Đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết

 

Một trong những điểm thú vị của các doanh nghiệp tại Nhật đó là tính “tiện lợi”. Bạn có thể dễ dàng tìm được sản phẩm của họ ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào bạn có ý muốn mua. Bên cạnh thanh toán nhanh chóng, khi bạn đang không có đủ tiền chi trả ngay lập tức, bạn vẫn có thể trả góp, nếu bạn không tiện ra đường mua sắm vẫn sẽ có người đem sản phẩm tận nhà cho bạn. Nếu món đồ bạn mua là đồ gia dụng hay thiết bị điện tử mà không biết sử dụng, chỉ cần nhấc điện thoại lên, một lát sau sẽ có người đến tận nhà hướng dẫn bạn sử dụng thành thạo,....

 

 

Các doanh nhân khởi nghiệp người Nhật luôn quan niệm rằng người bán hàng bắt buộc phải đứng trên lập trường người mua để hiểu mong muốn của khách hàng. Bạn luôn suy nghĩ về lợi ích cho khách hàng của mình như chính bản thân là họ. Có câu nói: “Lúa càng chín càng cúi đầu”, được hiểu là muốn đạt được thành công và chạm tới cái đích bạn mong muốn, cần phải luôn biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với những gì tạo nên điều đó.

 

Yoshida Tadao - nhà sáng lập Công ty khóa kéo YKK từng nói: "Không suy nghĩ đến lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp đó không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi nhuận, trước hết chúng ta phải gieo những mầm thiện cho con người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ lại báo đáp ta”.

 

 

4. Dồn toàn tâm toàn ý cho mọi việc

 

Làm bất cứ công việc gì người Nhật cũng luôn dành toàn tâm toàn ý với chúng. Nhân sự luôn đề cao trách nhiệm cá nhân trong công việc được giao. Đây được ấn định là phương châm hoạt động của rất nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp, họ thậm chí còn viết điều này vào nội quy của doanh nghiệp mình.

 

Điển hình cho sự tận tâm là cái tên quen thuộc với khách hàng trên toàn thế giới: Honda. Doanh nghiệp Honda luôn tuân thủ nguyên tắc “Tất cả suy nghĩ đều dành cho khách hàng”, chấp nhận mạo hiểm, dù từng có nguy cơ phải đóng cửa song Honda luôn đem đến sản phẩm chất lượng đạt chuẩn và tuyệt đối an toàn.

 

Sự tận tâm trong kinh doanh của người Nhật đã được các doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp trên thế giới khâm phục và học hỏi nhằm mục đích tạo ra sản phẩm ngày một tốt hơn, cũng là kim chỉ nam cho sự nghiệp khởi nghiệp làm giàu của bao người.

 

 

5. “Mặt hàng tốt nhưng giá rẻ”

 

Nhật Bản bao giờ cũng được ví như thiên đường của các sản phẩm hàng hiệu cao cấp từ Đông sang Tây, từ Á sang Âu với mức giá cao ngất ngưởng. Nhưng sự thật là chúng có thực sự "đắt" như bạn nghĩ?

 

Thị trường luôn có những biến động theo từng ngày, từng giờ, sở thích của người tiêu dùng cũng vậy, thay đổi nhanh một cách chóng mặt, nhưng quan niệm “mặt hàng tốt có giá rẻ” lại là chân lý khó dịch chuyển trong giới kinh doanh khởi nghiệp nước Nhật, cũng là nhu cầu chung của hầu hết người dùng trên toàn thế giới.

 

Doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp Nhật Bản coi thị trường là trung tâm, họ tìm mọi cách để thấu hiểu tâm lý của khách hàng. Những bí quyết kinh doanh người Nhật tâm đắc đều liên kết mật thiết và bổ trợ lẫn nhau. Sản phẩm nếu có giá thành cao thì đi kèm sẽ là dịch vụ tốt và chính sách bảo vệ quyền lợi người dùng uy tín. Việc doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp hiểu được khách hàng giúp cho đơn vị cung cấp những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng ngay từ buổi đầu gây dựng sự nghiệp.

 

Bí quyết kinh doanh khởi nghiệp của người Nhật trong vấn đề này là họ sở hữu hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện cộng với kỹ năng quản lý giá thành hiệu quả mới có thể theo kịp tốc độ đổi thay của thị trường.

 

 

 

Thương trường muôn mặt, mỗi đối tượng khởi nghiệp sẽ đều có nước đi riêng để gây dựng sự nghiệp trở nên rực rỡ. Mang theo tinh thần của người Nhật trong kinh doanh khởi nghiệp, không ngừng sáng tạo và đưa ra ý tưởng, biết người biết mình, cẩn trọng phân tích tâm lý người tiêu dùng và thị trường trong mọi hoàn cảnh để hạn chế rủi ro và có kỷ luật có thể mang đến cho doanh nghiệp bạn nhiều chuyển biến tích cực qua mỗi giai đoạn.

 

Cùng đón chờ những bài học về kinh doanh khởi nghiệp ý nghĩa từ Người Nhật trong phần tiếp theo nhé!

 

Xem thêm:

6 Lưu ý quan trọng khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện tại Hà Nội

Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn vàng của văn phòng hạng A

Lợi ích của doanh nghiệp khi thuê văn phòng trọn gói

Coworking space là gì? Lời khuyên vàng để có mô hình coworking đúng

 

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin