10 bài học của người Nhật về kinh doanh khởi nghiệp (P2)

Phụng Trâm | 15.04.2021

Tiếp nối của phần trước, ở bài viết về những bài học về kinh doanh khởi nghiệp của người Nhật hôm nay, Cen x Space sẽ tiếp tục chia sẻ tới bạn loạt bí quyết mang lại thành công chúng ta luôn tìm kiếm để áp dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp mình gây dựng.

 

 

6. Lấy sự hài lòng của khách hàng làm niềm vui

 

Trong mắt các doanh nhân khởi nghiệp thành công của Nhật Bản, “dịch vụ” không có nghĩa chỉ là khái niệm nói về sự tiện lợi cho khách hàng, mà nó còn có nghĩa tạo ra sự thoải mái nhất với mọi đối tượng khách hàng. Sự thoải mái có thể được thể hiện qua thái độ ứng xử đúng mực khi doanh nghiệp xử lý những vấn đề không hài lòng và khiếu nại của khách hợp lý, nhanh chóngm, công bằng và không có miễn cưỡng.

 

Cần nhắc lại rằng mọi giao dịch của các doanh nhân Nhật đều được kết thúc bằng cái cúi chào thật thấp. Tính cách đó của người Nhật thật đáng để cho chúng ta học hỏi. Khách hàng cũng được hướng dẫn và hỗ trợ theo những cách tận tình nhất. Doanh nghiệp khởi nghiệp nên làm gì, hãy bỏ ra sự tận tình để đổi lấy sự hài lòng từ khách hàng, bởi niềm tin là thứ tài sản trân quý nhất.

 

 

7. Giữ vững chữ "Tín" trong kinh doanh khởi nghiệp

 

Trong 5 cái đức xưa nay gồm: Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín, thì chữ “Tín” rất được cực kỳ lưu ý. Với người Nhật, chữ "Tín" trong kinh doanh khởi nghiệp và lòng tin trong hoạt động xã hội luôn cần đề cao, chỉ có thể tăng mà không thể giảm.

 

 

Dù bạn khởi nghiệp nên làm gì, dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, dù là ngành quan trọng hay không quan trọng, những doanh nghiệp khởi nghiệp Nhật vẫn luôn tuân thủ các nguyên tắc và lời hứa với toàn bộ đối tác, khách hàng của họ.

 

Nếu có dịp đặt chân đến vùng Osaka của Nhật Bản, bạn sẽ bắt gặp những mini shop không có người bán và người mua chỉ việc chọn sản phẩm mình muốn rồi tự giác bỏ tiền vào thùng theo giá đã niêm yết. Một số tỉnh như Hokkaido, Sapporo, người mua cũng không cần phải gửi túi xách đeo bên người khi tham gia mua sắm ở hầu hết các không gian cửa hàng.

 

Bởi ở Nhật, mọi thứ đều được kiểm tra, giám sát bằng quy trình chặt chẽ để tránh tình trạng sai sót. Tính trung thực vì thế càng được đề cao và nó không phải ngẫu nhiên.  Đức tính đáng quý đó được hình thành, giáo dục ngay từ thuở nhỏ, trải qua thời gian dài rèn luyện để nó trở thành tính cách đặc trưng của hầu hết người dân Nhật.

 

Nếu như ở nhiều nơi, “thông cảm” thường được dùng làm lý do biện minh cho lỗi lầm và sai phạm thì với người Nhật, chữ "Tín" là cam kết thực hiện đúng những gì mình đã hứa, hiếm có ngoại lệ, cho dù có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi của công ty, nhưng lại là điều cần giữ để doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và trong trái tim khách hàng.

 

Dám thẳng thắn nhận lấy trách nhiệm, biết đặt uy tín lên trên lợi nhuận của doanh nghiệp là bí quyết tiếp theo trong kinh doanh khởi nghiệp của người Nhật mà Cen X Space muốn truyền tải.

 

Bên cạnh đó, nỗ lực để khắc phục những sai sót, đồng thời luôn luôn duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, nhất quán trong suốt thời gian dài là cách các doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp Nhật Bản chiếm được lòng tin của khách hàng, vươn mình thành công ty lớn. Từ lòng tin đã trao đi ấy, họ khởi nghiệp làm giàu, phát triển nó một cách bền vững dù cho gặp phải bất cứ biến cố nào.

 

 

8. Xem trọng danh thiếp của bản thân và đối tác

 

Trong mỗi cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp và đối tác, việc đầu tiên khi bắt đầu cuộc nói chuyện chính là trao đổi danh thiếp cho nhau, người Nhật gọi đó là “meishi kokan”.

 

Nhận được tấm danh thiếp, nhà kinh doanh khởi nghiệp nên đón nhận nó bằng cả hai tay và đọc lại một cách cẩn thận. Sau khi đã xem qua danh thiếp của đối tác một lượt, họ sẽ cất giữ tấm danh thiếp trong một chiếc hộp trang trọng và đặt trên bàn làm việc.

 

 

Người kinh doanh khởi nghiệp không bao giờ được phép đút danh thiếp của đối tác vào túi vì đó được xem là hành động thiếu tôn trọng người đã trao nó cho mình, ảnh hưởng lớn đến thiện cảm và vấn đề hợp tác giữa hai bên.

 

Trao đổi danh thiếp cho nhau cũng là một cách để chúng ta biểu lộ sự tôn trọng đối với đối tác. Vì các doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp ban đầu sẽ chưa có nhiều lợi thế mà cần nhờ vào sự hỗ trợ rất lớn từ nhiều bên. Tôn trọng danh thiếp đối tác khiến họ thấy được chúng ta tôn trọng giá trị của buổi gặp gỡ, sự tôn trọng ấy cũng mang lại cho bạn nhiều giá trị tích cực trong tương lai.

 

 

9. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước

 

Đây cũng là chủ đề chính mà bài viết hướng tới. Trong những cuộc gặp gỡ với cấp trên, người Nhật sẽ không ngại trực tiếp đưa ra ý kiến của mình tới những người có cấp bậc cao hơn trong doanh nghiệp nhằm giải trình phương án của họ. Người không hiểu sẽ cho đó là nịnh bợ, lấy lòng. Nhưng những nhà lãnh đạo tài ba luôn hiểu và tạo điều kiện để họ được phát biểu, tiếp thu ý kiến, kinh nghiệm từ những gì họ đã tích lũy.

 

 

Nét văn hóa ứng xử của người Nhật coi trọng giá trị của những người đi trước rất nhiều vì họ có hiểu biết, sự từng trải và nhiều kinh nghiệm đáng quý cung cấp cho công việc. Dù bạn có đứng chung với họ trên một bậc thang nghề nghiệp, thì những người lớn tuổi hơn vẫn luôn được coi trọng hơn. Nhờ vào sự khiêm nhường, học hỏi, sẽ có ngày chúng ta tiến đến những bậc cao hơn. Doanh nghiệp kinh doanh khởi nghiệp cũng vậy, phải tiến lên không ngừng và lớn mạnh.

 

 

10. Đặt ra khẩu hiệu và thực hiện

 

Trong tác phong làm việc của các doanh nghiệp khởi nghiệp Nhật Bản, sẽ thật khuyết thiếu khi không đề cập đến những khẩu hiệu để nâng cao hiệu suất làm việc cho các nhân viên. Rất nhiều doanh nghiệp ở Nhật đều bắt đầu một ngày làm việc bằng một câu khẩu hiệu đồng thanh giúp cho họ luôn phấn chấn và tràn đầy năng lượng.

 

 

Hô to khẩu hiệu là cách tạo cảm hứng hăng hái, động lực và lòng nhiệt huyết hiệu quả trong công việc cho người. Nhất là doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp. Điều này cũng giúp cho phương châm của doanh nghiệp bạn luôn được khắc sâu trong tâm trí nhân sự.

 

Xác định được mục tiêu, khái quát thành khẩu hiệu, kèm theo những lời động viên và mục đích mà bạn muốn đạt được. Nhờ vào đó ta có thể thấy lý do mà năng suất làm việc của người Nhật luôn đạt đến mức cao nhất, góp sức rất lớn để doanh nghiệp thành công khởi nghiệp làm giàu.

 

 

Mỗi nền văn hóa khác nhau hé mở cho chúng ta những điều mới lạ cùng những bí quyết thành công. Một nhà kinh doanh khởi nghiệp giỏi là người sẽ biết xây dựng cầu nối ở khắp mọi nơi, mọi lúc. Bắt đầu từ những gì đơn giản nhất, người Nhật đã cho ta thấy sức mạnh vượt trội khi áp dụng thành công chúng vào khởi nghiệp làm giàu.

 

Xem thêm:

6 Lưu ý quan trọng khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện tại Hà Nội

Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn vàng của văn phòng hạng A

Lợi ích của doanh nghiệp khi thuê văn phòng trọn gói

Coworking space là gì? Lời khuyên vàng để có mô hình coworking đúng

 

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin