Nên lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh về sản xuất hay thương mại?

Phụng Trâm | 14.04.2021

Khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, những người chủ doanh nghiệp luôn băn khoăn liệu nên chọn hình thức khởi nghiệp nào. Đa phần họ phân vân nhiều nhất với 2 ngành: Sản xuất và Thương mại. Mỗi một ngành sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau phù hợp với từng thời kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy đâu là hình thức khởi nghiệp kinh doanh mà bạn đang cần lúc này?

 

 

1. Khái niệm doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất và doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại

 

1.1. Doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất

 

Đây là các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tập trung tiến hành những hoạt động sản xuất nhiều loại hàng hóa khác nhau nhằm cung cấp ra ngoài thị trường. Doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại đóng vai trò then chốt trong việc tạo nên các sản phẩm hàng hóa để cung ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng, cũng là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế của mỗi một quốc gia và khu vực.

 

 

Trong 4 ngành kinh doanh cơ bản trên thị trường (sản xuất, dịch vụ, thương mại và đầu tư), thì sản xuất là đối tượng luôn bị cho là rủi ro cao nhất khi được chọn làm ngành khởi nghiệp.

 

Nhìn vào lịch sử về những doanh nghiệp sản xuất và thương mại hàng đầu Việt Nam (VNR500) ta thấy rằng:

 

Nhóm ngành sản xuất thường gồm 3 kiểu doanh nghiệp: Doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa; Những cơ sở của gia đình có nhiều năm kinh nghiệm dần đi lên doanh nghiệp hoặc từ các doanh nghiệp làm thương mại nhiều năm, có tiền và muốn kiểm soát nguồn thu đầu vào.

 

Những mô hình điển hình từ doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại chuyển sang sản xuất là:

Tập đoàn Hòa Phát, khởi đầu là công ty chuyên buôn bán máy móc xây dựng, sau đó kinh doanh nội thất và thép.

 

Tập đoàn Cafe Trung Nguyên cũng tương tự, ban đầu là tiến hành hoạt động thu mua, bán cafe, sau đó mở chuỗi cửa hàng bán lẻ và cuối cùng là sản xuất cà phê.

 

 

1.2. Doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại

 

Doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại là những đơn vị kinh doanh được thành lập hợp pháp, với mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại, tổ chức lưu chuyển hàng hóa, mua bán hàng hóa nhằm thu lợi nhuận.

 

 

Đặc thù của các doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại là họ hoạt động trong lĩnh vực phân phối lưu thông, thực hiện luân chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng mà không sản xuất ra hàng hóa đó. Nói cách khác, doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại mua hàng hóa để bán lại chứ không phải để tiêu dùng.

 

Qua các khái niệm trên chứng tỏ một điều rằng để trở thành một doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất, bạn phải có nền tảng vững chắc từ trước đó. Nó là cả một sự chuẩn bị kỹ càng và lâu dài với rất nhiều yếu tố, bước đầu sẽ rất khó có thể đi lên khởi nghiệp thành công từ sản xuất.

 

Nếu bạn sở hữu bộ óc kinh doanh nhạy bén, nhưng sản xuất không phải là thế mạnh của bạn thì hãy cẩn thận cân nhắc lại mục tiêu khởi nghiệp. Đừng mãi đắm chìm trong những lí tưởng mà phải căn cứ xem đâu mới là ngành thích hợp để có thể khởi nghiệp làm giàu.

 

 

2. Tại sao các doanh nhân khi khởi nghiệp lại ưu tiên chọn kinh doanh thương mại?

 

2.1. Chi phí đầu tư ban đầu thấp

 

Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu đều có số vốn đầu tư không nhiều. Hoạt động thương mại (mua đi bán lại) lại có lượng vốn đầu tư ban đầu ít hơn nhiều so với hoạt động sản xuất vì cần đầu tư nhiều tài sản lớn cùng các trang thiết bị phục vụ mục đích sản xuất. Các doanh nhân khởi nghiệp cũng đều muốn giảm thiểu rủi ro vay nợ và thất bại do hoạt động quản lý chưa hoàn thiện, hiệu quả ở giai đoạn đầu.

 

 

Như đã nói, các doanh nghiệp khởi nghiệp sản xuất thường phải bỏ ra số vốn ban đầu khá lớn và để có vốn, họ thường sử dụng phương pháp đòn bẩy tài chính (vay nợ), nhưng nếu doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh không hiệu quả thì có thể sẽ gặp phải tình trạng siết nợ, mất vốn và mất luôn cơ sở kinh doanh.

 

2.2. Chi phí cố định của doanh nghiệp thấp

 

Do khối lượng tài sản không nhiều nên khoản chi phí khấu hao cũng sẽ thấp hơn khởi nghiệp kinh doanh sản xuất. Mặt khác, khoản chi phí chủ yếu trong hoạt động thương mại là giá vốn, nếu như xét ở góc độ mua theo khách hàng, loại bỏ khấu hao có thể coi đó như biến phí.

 

Với tất cả các doanh nghiệp thì phần chi phí cố định giống như "kẻ thù" của lợi nhuận. Giảm đi chi phí cố định luôn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược năng suất của doanh nghiệp khởi nghiệp. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại, chi phí cố định đa phần ở chi phí bán hàng và chi phí quản lý. Chính sách trả lương tốt sẽ giúp nhà kinh doanh quản lý tốt chi phí. Từ đó tăng tính hiệu quả.

 

2.3. Quay vòng vốn lưu động của doanh nghiệp nhanh

 

Xét về bản chất, hoạt động kinh doanh dựa trên công thức: T-H-T (Tiền – Hàng – Tiền), tốc độ luân chuyển càng nhanh thì doanh nghiệp sẽ càng có cơ hội để phát triển.

 

Thông thường tốc độ quay vòng vốn của các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh sản xuất mất rất nhiều thời gian. Có công ty mất cả năm trời, thậm chí vài năm. Trong khi đó, một doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, phần tài sản chủ yếu sẽ nằm ở vốn lưu động là: lượng tồn kho và phải thu về. Nếu doanh nghiệp đó bán hàng tốt thì khoản này sẽ thấp hơn, tốc độ xoay vòng nhanh hơn.

 

Tiếp đó là về vòng quay tiền mặt, tính từ thời điểm tiền ra khỏi doanh nghiệp tới khi doanh nghiệp đó thu lại được tiền. Một doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh sẽ có cơ hội tăng trưởng nhanh khi vòng quay tiền mặt nhanh. Việc có sẵn tiền từ chính hoạt động kinh doanh giúp cho họ chử động được những cơ hội để phát triển.

 

 

Thông qua những nghiên cứu và chia sẻ về 2 lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh sản xuất và thương mại, chúng ta dễ dàng nhận ra khởi nghiệp về thương mại sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên bạn vẫn có thể mở một doanh nghiệp khởi nghiệp về sản xuất nếu có đủ vốn và kinh nghiệm kinh doanh để trả lời cho câu hỏi: bước đầu khởi nghiệp nên kinh doanh gì?

 

Xem thêm:

6 Lưu ý quan trọng khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện tại Hà Nội

Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn vàng của văn phòng hạng A

Lợi ích của doanh nghiệp khi thuê văn phòng trọn gói

Coworking space là gì? Lời khuyên vàng để có mô hình coworking đúng

 

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin