Nở rộ những ý tưởng khởi nghiệp du lịch sau dịch Covid -19

Phụng Trâm | 01.05.2021

Du lịch là ngành đầu tiên đã rơi vào trạng thái tê liệt vì đại dịch Covid-19 trong khoảng 2 năm trở lại đây, tuy nhiên nó cũng là một trong những ngành nghề được dự báo về khả năng sẽ phục hồi trước tiên khi dịch bệnh được kiểm soát. Những thiệt hại do dịch bệnh gây nên đang tạo ra những xu hướng, hình thức kinh doanh khởi nghiệp du lịch mới, làm thay đổi bộ mặt của toàn ngành công nghiệp không khói này. Bên cạnh đó, việc phát huy những lợi thế của khởi nghiệp Việt Nam, nhiều công nghệ mới về mọi mặt hứa hẹn sẽ làm bùng nổ theo đà đang lên của làn sóng khởi nghiệp và sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0.

 

 

1. Những lợi thế dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch của Việt Nam

 

Lợi thế lớn của ngành du lịch Việt Nam hậu Covid-19 là sự đảm bảo về an toàn. Suốt thời gian quan, tính hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của toàn thể nhân dân, Nhà nước, các cơ quan,... chính là minh chứng rõ ràng cho du khách trong và ngoài nước về sự an toàn của nước ta.

 

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group nhận định, thay vì lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và lượng khách Việt Nam đi du lịch quốc tế như hiện nay, thì nhu cầu về du lịch nội địa là rất lớn.

 

 

Theo ông Kiên, cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch Việt Nam chính xác là du lịch nội địa. Vì vậy, những doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch cũng đang tìm cách làm cho nhiều người đã đi du lịch nội địa rồi thì vẫn muốn tiếp tục đi lại. Thứ hai, chúng ta có tới hơn 10 triệu khách hàng nội địa đi du lịch quốc tế nhưng do dịch bệnh nên không thể đi, tất yếu họ sẽ lựa chọn trải nghiệm du lịch trong nước. Hai nhóm kể trên có nhiều cơ hội du lịch nội địa mà nếu doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh biết khai thác cho phù hợp thì sẽ tạo ra dịch vụ đáp ứng đủ nhu cầu cho các nhà cung cấp nội địa để phát triển. Đó là cơ hội lớn mà chúng ta có thể nhìn thấy ít nhất từ 3 đến 6 tháng tới.

 

Hiện tại, nhu cầu của khách du lịch trong nước cũng thay đổi thường xuyên và liên tục so với trước khi đại dịch Covid - 19 bùng phát. Ông Trần Trọng Kiên chia sẻ thêm: Nhu cầu của khách du lịch Việt Nam bây giờ đã thay đổi. Thứ nhất, là họ không muốn đi xa, không muốn đi ra nước ngoài. Thứ hai, người ta rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh, an toàn, nghĩa là những khách sạn nào có thể tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch thì sẽ rất được mọi người quan tâm. Thứ ba, nhu cầu khách du lịch tìm đến các khu nghỉ dưỡng xa trung tâm, vùng nông thôn vắng vẻ. Còn  thứ tư là khách du lịch dễ muốn đi thành những đoàn nhỏ, theo từng gia đình. Một khi doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch nắm bắt được những xu hướng đó thì họ sẽ tạo ra nhiều cơ hội và sản phẩm phù hợp.

 

 

Vì vậy, đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp làm giàu trong ngành này, đây sẽ là giai đoạn đòi hỏi sự liên tục đổi mới sáng tạo trong cách thức vận hành, chúng sẽ giúp cho doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua được giai đoạn khó khăn cũng như tìm thấy những ưu thế của mình so với hình thức du lịch truyền thống và doanh nghiệp đã có thế đứng vững vàng trong thời điểm này.

 

 

2. Những thay đổi về dịch vụ và ý tưởng khởi nghiệp du lịch hậu Covid-19

 

Là đại diện của Tubudd, một doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch dựa trên nền tảng công nghệ kết nối du khách và người bản địa, chị Vũ Thị Thái An, cho biết, thay vì tập trung phục vụ các du khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay, startup Tubudd của chị đã nhìn thấy sự thay đổi rõ rệt của thị trường: Tubudd chúng tôi hiện tại tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa. Bởi đây là cơ hội để chúng ta dịch chuyển, tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng mới. Ngoài ra, thời điểm này giá vé máy bay nội địa rất rẻ, dịch vụ lưu trú cũng được giảm giá rất nhiều cho những khách du lịch Việt Nam và tất cả người Việt có nhu cầu thì doanh nghiệp du lịch Tubudd cũng luôn sẵn sàng phục vụ.

 

 

Doanh nhân Trần Trọng Kiên cũng đồng thời cho biết toàn bộ khách sạn thuộc Tập đoàn của ông đã áp dụng giải pháp Sáng kiến an toàn, khách sạn an toàn, tour du lịch an toàn, chính sách vận chuyển an toàn. Chẳng hạn, nếu khách du lịch vừa check-out thì họ sẽ không cho check-in ngay lập tức mà phải chờ đến 24h sau mới cho phép check-in phòng đó. Tiếp đó là yêu cầu về quy trình dọn phòng cũng rất khắt khe. Các khách sạn cũng thực hiện cho khách hàng check-in online trên web, app và điền tất cả thông tin vào các form theo yêu cầu, đảm bảo tối đa vấn đề không tụ tập đông người.

 

Ngoài ra, một yếu tố khác được các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch rất chú ý là, để có thể phục hồi thị trường du lịch trong nước và quốc tế ở thời điểm này, cần thiết phải có sự kết nối của 4 bên: Điểm đến, hàng không, lữ hành và cơ sở lưu trú để tạo ra các tour du lịch giảm giá sâu, hướng tới mục tiêu kích cầu cho du lịch.

 

Bà Trần Bảo Thu - Giám đốc truyền thông của Công ty Lữ hành Fiditour cho biết, các sản phẩm du lịch từ tháng 5 đến tháng 7 được công ty bà thiết kế nhằm phục vụ cho những đối tượng khách du lịch theo nhóm, gia đình sẽ phải kiểm tra kỹ lưỡng và có những dịch vụ đi kèm đặc biệt để đảm bảo an toàn.

 

 

Các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch nước ta nói riêng và toàn ngành nói chung hiện nay vẫn đang trải qua nhiều khó khăn do những ảnh hưởng vì dịch Covid – 19 quay trở lại. Bởi vậy việc các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực du lịch cần tập trung khai thác triệt để thị trường nội địa cũng như tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo đa dạng, đảm bảo chất lượng phục vụ an toàn cho mọi du khách, tạo cơ hội để toàn ngành "công nghiệp không khói" hồi phục nhanh chóng hơn.

Xem thêm:

6 Lưu ý quan trọng khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện tại Hà Nội

Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn vàng của văn phòng hạng A

Lợi ích của doanh nghiệp khi thuê văn phòng trọn gói

Coworking space là gì? Lời khuyên vàng để có mô hình coworking đúng

 

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin