Bàn về những tiêu chuẩn thiết kế phòng họp đẹp (P1)

Phụng Trâm | 05.10.2020

Phòng họp là một phần không thể thiếu trong hệ thống văn phòng của bất cứ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào. Tại đây diễn ra hầu hết hoạt động lớn của công ty như những cuộc họp, hội nghị lớn - nhỏ, các buổi báo cáo, tổng kết, lên kế hoạch và triển khai,… với sự tham gia của tất cả nhân sự trong nội bộ cơ quan, doanh nghiệp hoặc để tiếp đón, gặp gỡ những vị khách cùng đối tác của công ty. Do đó để thiết kế phòng họp đẹp, đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động thì phải cần tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định chúng ta sắp tìm hiểu dưới đây.



Có nhiều tiêu chuẩn để đánh giá về một phòng họp có đủ tiện nghi hay không nhưng yêu cầu chung vẫn cần phải đảm bảo điều kiện về diện tích, vị trí phòng họp, hướng cửa ra vào, chiều cao tổng, nội thất cùng yếu tố phong thủy để hướng tới việc tạo ra một phòng họp đẹp, tiện nghi, hiện đại, chuyên nghiệp. Trong phần 1 của chủ đề này, bên cạnh những tiêu chuẩn đã đề cập, Cen X Space xin đưa ra thêm một số tiêu chí khác giúp quý vị có thể căn cứ điều kiện của công ty và thực hiện.



1. Tiêu chuẩn về diện tích phòng họp

 

Tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi doanh nghiệp mà phòng họp sẽ được thiết kế lớn hoặc nhỏ hoặc trung bình sao cho đủ sức chứa cần thiết. Diện tích của phòng họp chính lớn hay nhỏ sẽ cho chúng ta biết số lượng nhân sự cơ bản của mỗi cơ quan, doanh nghiệp. Có những đơn vị sẽ thiết kế không chỉ 1 mà khoảng 4 - 5 phòng họp cho từng mục đích hoạt động.

 

Tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi doanh nghiệp mà phòng họp sẽ được thiết kế sao cho đủ sức chứa cần thiết (Ảnh: Pinterest)

 

Tiêu chí diện tích phòng họp được chia thành 3 loại cùng dự kiến sức chứa tối đa:

 

  • Phòng họp diện tích lớn: Sức chứa từ 50 - 200 người.
  • Phòng họp diện tích vừa: Sức chứa từ 20 - 50 người.
  • Phòng họp diện tích nhỏ: Sức chứa từ 10 - 20 người.

 

 

2. Vị trí đặt phòng họp tiêu chuẩn

 

Khi bố trí phòng họp trong công ty, hãy chú ý vị trí đặt phòng họp ở nơi có đủ ánh sáng, thoáng đãng, gần văn phòng làm việc, lối đi rộng rãi cho việc đi lại giữa các phòng ban, các bộ phận chức năng thuận lợi hơn.

 

Bởi phòng họp được sử dụng với mục đích chính là tổ chức các cuộc họp do đó yếu tố yên tĩnh trong không gian riêng cần được đề cao. Trong các mẫu thiết kế phòng họp tiêu chuẩn, ta thấy chất liệu kính cách âm được sử dụng triệt để nhằm không làm ảnh hưởng tới môi trường bên ngoài và ngược lại. Vị trí tầng 3 hoặc tầng 4 của tòa nhà văn phòng được cho là nơi thích hợp nhất để xây dựng phòng họp chính vì ít người qua lại, còn ở các công ty nhỏ hơn, phòng họp thường đặt tại giữa hoặc gần cuối dãy, tách biệt với các bộ phận theo đặc thù.

 

Phòng họp thường đặt tại giữa hoặc gần cuối dãy văn phòng, tách biệt với các bộ phận khác (Ảnh: Cen X Space)

 

Quý vị cũng nên kết hợp với kiến thức phong thủy để chọn ra vị trí bố trí phòng họp để tránh phạm thế xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, căn cứ tuổi của người lãnh đạo công ty để đặt hướng phòng họp là lựa chọn rất tốt.

 

Không nên đặt phòng họp ngay sát cửa chính, cũng không nên ở tầng quá cao hoặc quá thấp, rất tốn thời gian di chuyển, tìm kiếm, thiếu chuyên nghiệp. Đặc biệt với những công ty thường xuyên sử dụng phòng họp làm nơi tiếp đối tác trong và ngoài nước.

 

 

3. Cửa ra vào phòng họp tiêu chuẩn

 

  • Cửa ra vào là nơi thu hút các nguồn năng lượng cho phòng họp công ty, ảnh hướng lớn đến không gian thiết kế nên cần bố trí phù hợp với diện tích phòng họp.

 

  • Phòng họp có diện tích <20m2 chỉ cần một cửa ra vào ở khoảng đầu hoặc giữa phòng.

 

Phòng họp có diện tích <20m2 chỉ cần một cửa ra vào ở khoảng đầu hoặc giữa phòng (Ảnh: Cen X Space)

 

  • Phòng họp có diện tích từ 30m2 - 50m2 thì nên thiết kế 2 cửa ra vào cho việc đi lại dễ dàng. Có thể sắp xếp 1 cửa chính, 1 cửa phụ nhỏ hơn giúp người tham gia họp ra vào khi cần mà không làm gián đoạn.

 

  • Cửa chính để ra vào phòng họp có độ rộng rãi, chiều ngang đủ cho 2 - 3 người cùng đi. Nếu cửa làm từ kính, cần che mờ hay đặt thêm rèm để cuộc họp không bị ảnh hưởng.

 

 

4. Chiều cao phòng họp tiêu chuẩn

 

Phòng họp tiêu chuẩn nên có chiều cao tối đa trong khoảng 2,5m - 3m, giúp không gian được thoáng đãng, ánh sáng lưu thông tốt, tạo sự thoải mái hơn cho những người tham gia họp. Với những đơn vị có không gian văn phòng ở những tòa nhà cho thuê, tiêu chuẩn về độ cao đa phần đã được đồng bộ tuy vậy vẫn nên tìm hiểu kỳ chiều cao trần văn phòng nơi đó để bố trí lại theo nhu cầu của quý vị.

 

 

5. Điều kiện âm thanh, ánh sáng phòng họp tiêu chuẩn

 

Một thiết kế phòng họp đẹp chắc chắn phải đi kèm những tiện ích phục vụ tối đa cho các cuộc họp như ánh sáng, âm thanh, thiết bị trình chiếu, loa, mic,.... đạt kết quả cao.

 

Tiêu chuẩn về ánh sáng: Bố trí hệ thống chiếu sáng , thiết bị trình chiếu có kích thước phù hợp. Hệ thống chiếu sáng có thể tăng, giảm ánh sáng tùy ý khi các thành viên cuộc họp đang theo dõi tài liệu trên màn hình. Nếu phòng họp có bố trí nhiều cửa sổ thì nên sử dụng rèm che để tránh lọt ánh sáng vào phòng, gây mất tập trung.

 

Một mẫu phòng họp tiêu chuẩn (Ảnh: Pinterest)

 

Tiêu chuẩn âm thanh: Bố trí hệ thống âm thanh gồm các loa ở trước hoặc góc phòng họp, để ai cũng có thể nghe rõ nhưng không bị phân tâm vì tiếng ồn. Hệ thống âm thanh tốt cần đảm bảo được độ chân thực rõ ràng, trong trẻo, không tạp âm.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên: Xu hướng được ưa thích hiện nay là các mẫu phòng họp đẹp thiết kế dưới dạng không gian mở, tận dụng nguồn sáng tự nhiên. Điều này sẽ đem đến sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo để phân bố đều khắp phòng họp.

Xu hướng được ưa thích hiện nay là các mẫu phòng họp đẹp thiết kế dưới dạng không gian mở, tận dụng nguồn sáng tự nhiên (Ảnh: Pinterest)

 

Cen X Space tự hào là đơn vị co-working space sở hữu hệ thống phòng họp 5 sao theo đúng tiêu chuẩn về thiết kế phòng họp đẹp cho bạn. Để nhận các thông tin tư vấn nhanh chóng, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 024.2214.1010 hoặc qua email: cenxspace@cenland.vn.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin