Cách để bố trí một không gian văn phòng đẹp

Phụng Trâm | 29.01.2021

Bố trí không gian văn phòng đẹp không chỉ nằm ở việc sắp xếp đồ dùng nội thất như bàn ghế làm việc lại với nhau mà người thực hiện còn cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố khác để đạt hiệu quả về thẩm mỹ cũng như hiệu suất công việc. Một văn phòng làm việc có thiết kế hài hòa, thoải mái chắc chắn luôn mang lại tinh thần tích cực, tự tin, giúp nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

 

Sự lên ngôi của trào lưu thiết kế văn phòng mở hiện nay đã làm cho cách sắp xếp bàn ghế ở các kiểu văn phòng truyền thống dựa theo thứ bậc từ lãnh đạo đến các phòng ban không còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Thay vào đó, họ tạo cho nơi này một diện mạo hoàn toàn mới, trẻ trung, năng động, hướng đến sự sáng tạo và kết nối bên trong không gian làm việc. Tại Cen X Space, có một vài cách hay để giúp bạn thay đổi cách bố trí văn phòng hiệu quả.

 

 

1. Giải quyết vấn đề về tổ chức chỗ ngồi

 

Khi chúng ta có sự sắp xếp và bố trí chỗ ngồi trong văn phòng một cách hợp lý sẽ giúp nơi làm việc phát huy được tối đa sức mạnh lẫn hiệu quả công việc. Điều này có ý nghĩa đặc biệt với nhu cầu làm việc nhóm đang rất phổ biến hiện nay ở mọi doanh nghiệp.

 

Thông thường các doanh nghiệp trong những năm gần đây không còn phân chia phòng ban làm việc thành từng không gian nhỏ nhằm tận dụng tối đa diện tích, khoảng trống nhiều hơn cho các nhóm nhân viên có thể cùng ngồi làm việc chung với nhau và chỉ ngăn cách các bộ phận bằng vách ngăn mỏng, thấp.

 

 

Vì thế khi thiết lập không gian văn phòng theo hướng mở, bạn cần cân nhắc và suy nghĩ đến vấn đề những ai sẽ phải làm việc nhóm thường xuyên và những ai cần làm việc trong không gian riêng tư để phân loại họ trước khi quá trình thi công văn phòng làm việc bắt đầu. Nếu có thể tập hợp, bố trí những nhóm người có cùng đặc điểm làm việc lại với nhau sẽ giúp họ cải thiện năng suất hoạt động trong công việc tốt hơn rất nhiều thay vì khi cần lại phải tới phòng ban khác tìm kiếm.

 

 

2. Thiết kế văn phòng làm việc hiện đại theo nguyên tắc Ergonomics (Công thái học)

 

Ergonomic hay còn được biết đến với cái tên Công thái học, là một bộ môn khoa học nghiên cứu cụ thể về mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc của chính họ.  Nói cách khác, Ergonomic giúp con người tạo nên môi trường làm việc hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra nhất trong suốt quá trình làm việc. Đã từng có thời gian Ergonomics trở thành một trào lưu khiến cho các doanh nghiệp đổ rất nhiều chi phí vào việc thiết kế văn phòng làm việc.

 

Dựa trên nguyên tắc tập trung nghiên cứu lao động từ đó tìm ra mối liên kết về thiết kế và bố trí đồ nội thất văn phòng và không gian để chúng trở nên phù hợp với chuyển động tự nhiên của người làm việc.

 

 

Nhằm mục đích đạt được sản phẩm thiết kế tốt nhất về văn phòng, các nhà Công Thái Học sẽ sử dụng những dữ liệu và kỹ thuật đặc trưng của một số ngành nghề:

 

  • Dùng Nhân trắc học giúp đo đạc hình dáng, kích thước của cơ thể con người hoạt động trong văn phòng.
  • Vận dụng cơ chế sinh học về cơ bắp, thể lực, sức mạnh,...;
  • Các quy luật vật lý môi trường;
  • Tâm lý học;
  • Tâm lý chung của xã hội hiện nay.

 

Ergonomics sẽ giúp nhân viên trong công ty của bạn tránh được những căng thẳng dễ xuất hiện sau một ngày dài làm việc cùng máy tính, hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở giới văn phòng.

 

 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà thiết kế nội thất văn phòng phải tạo ra các sản phẩm phù hợp nhất với môi trường làm việc của các nhân viên cũng như xác định những thuận lợi, khó khăn khi sử dụng chúng tại không gian này. Hiện nay, đa phần các nhà thiết kế nội thất văn phòng làm việc đều rất chú trọng áp dụng Công thái học trong quá trình phác thảo đến hoàn thiện bản vẽ thiết kế của mình.

 

 

3. Giải quyết ổn thỏa những vấn đề thường gặp phải trong văn phòng làm việc

 

Bất cứ môi trường nào cũng sẽ có những vấn đề bất cập buộc người tham gia phải có phương án khắc phục, giải quyết triệt để.

 

Một số vấn đề nhiều người gặp phải trong văn phòng là: Ô nhiễm tiếng ồn được biết đến là khó khăn lớn nhất thường xuyên diễn ra ở nhiều văn phòng làm việc. Cách tốt nhất để giảm tiếng ồn được đưa ra đó là trang bị đầy đủ hệ thống cách âm cho máy tính, máy in, quản lý thiết bị loa đài, thu phát âm thanh để giảm thiểu tối đa tiếng ồn.

 

 

Bên cạnh đó, vấn đề nghiêm trọng nhưng thường xuyên bị bỏ qua chính là ánh sáng văn phòng. Ánh sáng cần phải được cung cấp đầy đủ, không nên quá nhiều hay quá ít vì sẽ gây ra những hiện tượng lóa, mỏi mắt và khiến con người mệt mỏi, giảm thiểu năng suất làm việc. Do đó, các kiến trúc sư nên thiết kế văn phòng theo hướng thuận lợi để đón các luồng ánh sáng tự nhiên vào nơi làm việc tối đa, cũng như giảm bớt sáng đến từ các loại màn hình máy tính, màn chiếu,....

 

 

Dựa trên những lời khuyên được đúc rút từ nhiều năm kinh nghiệm hoạt động của các chuyên gia, những vấn đề tại nơi làm việc của bạn sẽ nhanh chóng được giải quyết và đem đến cho bạn một không gian văn phòng đẹp lý tưởng.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin