Công nghệ mới trong phong cách mua sắm của người tiêu dùng

Phụng Trâm | 04.05.2021

Sự đổi mới công nghệ và kinh tế đang từng bước cải thiện những trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người chú trọng vào sự tiện lợi dù mua sắm trực tiếp hay trực tuyến. Do đó, nhiều đơn vị bán lẻ đang tích cực đẩy mạnh sử dụng công nghệ mới nhằm lôi kéo khách hàng qua những hình thức mua sắm khác nhau.

 

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết, có khoảng 83% hàng hóa trên toàn cầu dự báo sẽ vẫn được mua trực tiếp tại các cửa hàng trong năm 2022, bất kể những thay đổi cập nhật công nghệ mới và kinh tế hiện nay đang làm nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Bài viết này sẽ giới thiệu một vài công nghệ mới được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phương thức mua sắm tại các cửa hàng vào năm 2021.

 

 

1. Thanh toán không cần quầy tính tiền trực tiếp

 

Khi thương hiệu mua sắm nổi tiếng Amazon công bố dự án về công nghệ mua sắm tiên tiến nhất thế giới vào năm 2019, các nhà bán lẻ đã không ngừng kết nối với các doanh nghiệp công nghệ để tìm hiểu phương pháp tạo ra một cửa hàng kiểu mới không nhân viên.

 

Sự ra đời của dạng mã vạch công nghệ mới không hỗ trợ tính năng gắn thẻ item-level của thời đại Internet vạn vật (IoT) cùng các thuật toán thông minh mở bằng trí tuệ nhân tạo đã biến mô hình này trở thành có thể.

 

Với ứng dụng Amazon Go của Amazon, người dùng chỉ cần bước vào cửa hàng, lấy món đồ mình cần và đi ra mà không cần phải làm thao tác tính tiền tại quầy như những siêu thị hay cửa hàng bán lẻ thông thường.

 

 

Mới đây, ứng dụng WeChat của Trung Quốc, Tập đoàn cửa hàng tự phục vụ EasyGo cùng các đối tác của họ cũng đã chung tay mở một cửa hàng tự phục vụ đầu tiên tại thành phố Thượng Hải. Mô hình hoạt động của cửa hàng này tương tự như Amazon Go khi khách mua hàng sẽ quét mã QR bằng ứng dụng WeChat trên điện thoại thông minh của họ để vào cửa hàng. Thiết bị cảm ứng nằm ở lối ra sẽ phát hiện những món đồ khách hàng chọn và tự động tính tiền trong “ví WeChat” (là số tiền mà khách hàng nạp vào ứng dụng) khi khách đi qua cửa thanh toán. Trong tương lai, với sự phát triển công nghệ mới nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh, nhiều khả năng các cửa hàng kiểu này sẽ lắp đặt để người mua hàng chỉ mất khoảng 0,1 giây để thanh toán hóa đơn mua sản phẩm.

 

 

Các hãng công nghệ tiên tiến như Intel hay IBM cũng đang cung cấp ra thị trường bộ công nghệ mới để tạo ra các cửa hàng không có nhân viên tương tự.

 

 

2. Mua sắm trong thực tế ảo

 

Tiến bộ của các công nghệ mới còn cho phép những nhà bán lẻ có thể kết hợp kỹ thuật số với thực tế để tăng cường sự tham gia tương tác của người tiêu dùng và thúc đẩy sự trung thành của thương hiệu.

 

Nếu như trước đây, khi chúng ta mua sắm trực tuyến, người mua sẽ không thể tận mắt thử và kiểm tra các mặt hàng mà mình cần mua sắm, điều đó vô hình trung dẫn đến tâm lý lo lắng, đắn đo xem đó có phải sản phẩm đúng với mẫu hay không khi mua hàng.

 

 

Nhưng với công nghệ mới tương tác trên thực tế ảo, trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng chắc chắn sẽ được nâng cao, khi mua hàng, họ không chỉ có thể xem hình ảnh, video giới thiệu về sản phẩm mà còn được trải nghiệm tương tác với sản phẩm đó trong môi trường ảo, dùng thử, cầm, nắm, quan sát sản phẩm mình muốn mua từ nhiều góc khác nhau.

 

Một ưu điểm khác của việc cập nhật công nghệ mới để tương tác thực tế ảo trong mua sắm trực tuyến là người dùng có thể thoải mái giả lập hành động dùng sản phẩm đó tùy vào sở thích, thói quen thường ngày của mình.

 

 

Ứng dụng ModiFace là một trong số những ứng dụng di động có khả năng giúp khách hàng tương tác thực tế ảo, hiện đang được nhiều nhãn hiệu làm đẹp tin cậy sử dụng, gần đây Modiface còn cho ra mắt một loại gương hỗ trợ tương tác thực tế ảo. Chiếc gương này được tăng cường khả năng theo dõi khuôn mặt và video 3D, cho phép người dùng trực tiếp trải nghiệm các kiểu trang điểm khác nhau ngay tại cửa hàng.

 

Mặc dù nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng Modiface thông qua hình thức mua sắm trực tuyến, song gần đây một số nhà bán lẻ khác mới bắt đầu sử dụng công nghệ mới này để tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị cho khách đến mua sản phẩm tại cửa hàng. Quả thực, trong thời đại mà người người, nhà nhà bán mọi thứ, bản thân các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần phải năng động hơn, tích cực cập nhật công nghệ mới để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành.

 

 

Chính công nghệ mới sẽ là cánh cửa cơ hội để hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng tạo ra những phương thức mua sắm độc đáo, thú vị, đem lại nhiều ý nghĩa tích cực để người tiêu dùng thoải mái tương tác với thương hiệu, tăng trải nghiệm sử dụng sản phẩm.

 

Xem thêm:

6 Lưu ý quan trọng khi lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện tại Hà Nội

Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn vàng của văn phòng hạng A

Lợi ích của doanh nghiệp khi thuê văn phòng trọn gói

Coworking space là gì? Lời khuyên vàng để có mô hình coworking đúng

Địa điểm tổ chức sự kiện trên 100 người tại Hà Nội

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin