Hiểu tường tận về quy trình thiết kế nội thất văn phòng

Phụng Trâm | 28.01.2021

Thiết kế văn phòng là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng đến từng chi tiết và tuân theo quy trình rõ ràng. Để có được một công trình văn phòng làm việc đảm bảo chất lượng, người kiến trúc sư khi thực hiện nó phải quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Nếu bạn muốn biết quy trình thiết kế nội thất văn phòng ấy được thực hiện như thế nào, hãy cùng Cen X Space tìm hiểu trong bài viết này.

 

 

1. Gặp gỡ khách hàng và tiếp nhận thông tin công trình thi công

 

Để nắm bắt được rõ ràng về nhu cầu thiết kế văn phòng cũng như tiêu chí mà khách hàng đưa ra, kiến trúc sư cần  lên cuộc hẹn và gặp gỡ để trao đổi các thông tin cùng khách hàng. Tại buổi gặp mặt này, kiến trúc sư sẽ đồng thời đưa ra những gợi ý kiểu thiết kế văn phòng  phù hợp dựa trên những mong muốn thực tế của từng vị khách khách nhằm đạt được thỏa thuận tốt nhất cho cả 2 bên. Những câu hỏi bạn dễ gặp trong cuộc gặp có thể là:

 

  • Phía khách hàng muốn thiết kế nội thất cho văn phòng làm việc của mình như thế nào?
  • Có nhiều phong cách thiết kế nhưng phong cách thiết kế chủ đạo mà khách hàng mong muốn tại văn phòng mình là gì?
  • Lựa chọn vật liệu thiết kế nội thất văn phòng làm việc chính và các vật liệu phối.
  • Khách hàng muốn tự thiết kế hay yêu cầu các kiến trúc sư hỗ trợ lên bản thiết kế?

 

 

Sau khi trả lời những câu hỏi này, kiến trúc sư thiết kế nội thất văn phòng sẽ có một bảng tổng hợp rồi từ đó lựa chọn ra phương án thi công tối ưu nhất rồi sau đó tiến hành thiết kế bản phác sơ bộ của nội thất văn phòng. Đồng thời nhiều công ty còn tư vấn cho khách hàng chọn sẵn một số đồ dùng nội thất văn phòng đẹp.

 

 

2. Khảo sát thực trạng công trình cần thi công thiết kế nội thất

 

Đây là một trong bước quan trọng và không thể thiếu trong quy trình thiết kế nội thất văn phòng, giúp kiến trúc sư có cái nhìn đầy đủ về tình trạng thực tế của nội thất văn phòng trước khi thay mới toàn bộ. Bởi nhiều đồ nội thất văn phòng nếu tình trạng sử dụng còn tốt thì không nên thay thế mà chuyển đổi chức năng cho chúng sẽ tiết kiệm cho khách hàng chi phí đáng kể.

 

 

Các kiến trúc sư khi khảo sát văn phòng sẽ tiến hành đo đạc kích thước chung của văn phòng, nắm được các thông số kỹ thuật cũng như diện tích của từng mặt bằng không gian làm việc, hệ thống trần, công trình phụ,… để đảm bảo bản thiết kế nội thất văn phòng mới chính xác, ấn tượng và độc đáo nhất.

 

 

3. Bản vẽ thiết kế nội thất văn phòng sơ bộ

 

Sau khi thực hiện xong quy trình khảo sát, tiếp đó các kiến trúc sư của công ty thiết kế khách hàng yêu cầu sẽ thống nhất ý tưởng thiết kế thi công thành một ý tưởng duy nhất để bắt đầu lên bản vẽ thiết kế nội thất sơ bộ, thường là thiết kế 2D và gửi khách hàng để họ hình dung hướng thi công văn phòng như thế nào.

 

 

Bản thiết kế này sẽ gồm có phối cảnh không gian bên trong phòng làm việc, thứ tự vị trí đặt các vật dụng nội thất,… tất cả đều được căn cứ trên những mong muốn của khách hàng trong quá trình trao đổi cùng kiến trúc sư và thông số kỹ thuật được đo đạc trong cuộc khảo sát thực trạng trước đó.

 

Khi nhận bản thiết kế sơ bộ, khách hàng xem và có thể đưa ra những yêu cầu kiến trúc sư tiếp tục chỉnh sửa cho phù hợp hơn với nơi làm việc và cân đối chi phí. Kiến trúc sư có trách nhiệm thực hiện sửa lại theo yêu cầu của khách hàng đưa ra.

 

 

4. Thiết kế bản vẽ nội thất văn phòng chi tiết dạng 3D

 

Sau khi hoàn thiện cân đối, chỉnh sửa trên bản thiết kế nội thất dạng 2D và được khách hàng đồng ý, các kiến trúc sư sẽ tiến hành thiết kế bản vẽ 3D cho toàn bộ không gian nội thất văn phòng đầy đủ, chi tiết. Dạng bản vẽ này giúp khách hàng có thể hình dung chính xác nhất về không gian văn phòng và nội thất phòng làm việc của mình sau khi hoàn thiện.

 

Bản vẽ 3D là bản vẽ cuối cùng được đưa ra và ít khi phải chỉnh sửa thêm vì thời gian thi công cũng cần có giới hạn nhất định nếu khách hàng không muốn bỏ ra quá nhiều chi phí.

 

 

5. Thi công và hoàn thiện công trình nội thất văn phòng

 

Từ bản vẽ 3D trên máy tính, các kiến trúc sư sẽ thỏa thuận ngày chính thức thi công nội thất văn phòng với khách hàng đồng thời liên hệ chuẩn bị đầy đủ nhân sự, thiết bị, đồ dùng nội thất,....

 

 

Quá trình này có thể diễn ra trong vài tuần, thậm chí vài tháng tùy vào diện tích văn phòng cần thi công, khách hàng có không gian làm việc thay thế trong thời gian thi công nội thất văn phòng mới hay không? Sau khi đơn vị thi công đã hoàn tất quá trình  thay thế nội thất cho văn phòng mới, khách hàng sẽ đánh giá không gian thực tế và tiếp nhận bàn giao để quá trình kết thúc.

 

 

Có thể nhận thấy toàn bộ quy trình thiết kế thi công nội thất văn phòng là quy trình chặt chẽ, khép kín, buộc những người tham gia phải có kiến thức về chuyên môn và đủ uy tín để thực hiện kế hoạch này. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và có ý định thay đổi nội thất văn phòng sang diện mạo mới, thì tìm hiểu về quy trình Cen X Space vừa giới thiệu chính là chiếc chìa khóa để bạn tiến hành thi công thành công.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin