Phụng Trâm | 03.03.2022
Sàng lọc hồ sơ của các ứng viên là một phần việc khó khăn trong quy trình để tuyển dụng việc làm. Đôi khi bạn chỉ có thể “chắt lọc” được 1 CV phù hợp trong số hàng chục, hàng trăm CV ứng tuyển cùng một vị trí. Vậy thì làm sao để nhà tuyển dụng không bỏ sót ứng viên tiềm năng mà vẫn không mất quá nhiều thời gian?
Việc sàng lọc hồ sơ của ứng viên trong quá trình tuyển dụng có thể được hiểu là bao gồm việc xác định xem một ứng viên nào đó có đủ tiêu chuẩn cho vị trí mà công ty đang tuyển dụng hay không. Tiêu chí để sàng lọc dựa trên: kết quả học tập của ứng viên, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm, kỹ năng trình bày và các thông tin khác về ứng viên tham gia tuyển dụng.
Mục đích của việc sàng lọc hồ sơ ứng viên là để quyết định xem có nên cho ứng viên vào vòng tiếp theo hay không.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, để lọc ra các CV ứng viên phù hợp một cách hiệu quả, bạn phải thực hiện 3 bước theo điều cơ bản và tiêu chí ưu tiên của vị trí cần tuyển. Những tiêu chí sàng lọc tuyển dụng phải liên quan đến vị trí cần tuyển và lý tưởng nhất là phải giống với mô tả công việc.
Các tiêu chí về sàng lọc ứng viên có thể bao gồm:
Nếu vị trí tuyển dụng đó yêu cầu bằng Đại học, bạn hoàn toàn có quyền từ chối những hồ sơ mà ứng viên không đáp ứng được yêu cầu này. Nếu hồ sơ của ứng viên không nêu kế hoạch phát triển, không có mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì ứng viên có thể đang trong thời gian thất nghiệp hoặc ứng viên thay đổi công việc quá nhiều.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp mà ứng viên không đáp ứng các tiêu chí cơ bản nhưng phải trình bày kinh nghiệm làm việc phù hợp với yêu cầu công việc. bạn cần làm thế nào để giữ lại hồ sơ này?
Tiêu chí ưu tiên nói chung là kinh nghiệm chuyên môn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Các ứng viên có loại tiêu chí này thường phải đủ tiêu chuẩn, vì vậy hãy vui lòng lọc ra tên của những ứng viên không có bằng Đại học. Có thể gạt sơ yếu lý lịch đó của họ sang một bên và tiếp tục quá trình sàng lọc. Tiêu chí tiếp theo là mục tiêu nghề nghiệp. Bạn sẽ biết ứng viên có phù hợp hay không và liệu anh ta có trung thành với công ty lâu dài hay không.
Định dạng trình bày hồ sơ ứng viên cần: ngắn gọn, súc tích và có điểm hấp dẫn. Dấu hiệu của một ứng viên không chuyên nghiệp chính là có một sơ yếu lý lịch sơ sài hay có quá nhiều lỗi ngữ pháp và chính tả.
Bước này nhà tuyển dụng nên xác định mình sẽ tuyển tối đa bao nhiêu ứng viên vào phỏng vấn dựa vào tỉ lệ chuyển đổi ứng viên thông qua các vòng sàng lọc.
Tham khảo tỉ lệ chuyển đổi trung bình trong tuyển dụng được ước tính như sau:
Điều này thể hiện: Đối với 100 hồ sơ của ứng viên mà bạn cần sàng lọc hồ sơ, bạn cần shortlist ra khoảng 12 người trong số họ để tiến vào vòng phỏng vấn sau, sau phỏng vấn kết thúc sẽ có khoảng 2 người được nhận thông báo trúng tuyển và sẽ có ít nhất một ứng viên chính thức nhận việc.
Dành ít thời gian hơn khi lọc những hồ sơ của các ứng viên không phù hợp và dành nhiều thời gian hơn để đánh giá những ứng viên thể hiện thành công nhất trong quá trình sàng lọc.
Đừng chỉ đánh giá ứng viên "bề mặt. Tức là sẽ có những ứng viên nhìn vậy mà không phải vậy, vẫn có những người tuy trình độ học vấn không cao nhưng kinh nghiệm làm việc lại rất phong phú.
Thông thường, sinh viên tốt nghiệp từ các lĩnh vực Kỹ thuật sẽ không trình bày hồ sơ giống với sinh viên tốt nghiệp các ngành Khoa học xã hội. Do đó, bạn nên cẩn thận nắm bắt những thành tích cốt lõi của ứng viên là gì.
Tránh so sánh các hồ sơ của ứng viên với nhau. Việc bạn nên làm là so sánh năng lực ứng viên với những ứng viên lý tưởng để tìm ra người phù hợp nhất.
Bắt đầu từ những bước đầu tiên khi sàng lọc hồ sơ ứng viên đến thành công tuyển dụng ứng viên là công việc vô cùng quan trọng và cũng là yếu tố nhà tuyển dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng chiến lược tuyển dụng việc làm cho doanh nghiệp mình.