Thành công xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự

Phụng Trâm | 03.03.2022

Để lập được kế hoạch và xây dựng một chiến lược tuyển dụng nhân sự thành công cho doanh nghiệp đòi hỏi sự đầu tư chỉn chu và dài hạn. Bởi vì nhân sự là một yếu tố tiên quyết trong sự thành bại của các công ty. Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp nào cần phải chuẩn bị sẵn sàng những chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả.

 

 

1. Đâu là cách xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự?

 

Chiến lược tuyển dụng là một kế hoạch hành động mà các công ty sử dụng để xác định, thu hút và tuyển dụng thành công các ứng viên hàng đầu cho các vị trí đang mở.

 

Để đáp ứng các hoạt động tìm kiếm nhân tài phục vụ cho doanh nghiệp, chuyên viên tuyển dụng có thể sử dụng nhiều phương pháp cơ bản như đăng trên bảng việc làm đến các cách tiếp cận nâng cao hơn như sử dụng dịch vụ từ các chương trình tuyển dụng hoặc nhân sự.

 

Theo đó, một chiến lược tuyển dụng hiệu quả cần phải đảm bảo rằng nó tuân theo khung mục tiêu SMART sau:

 

S - Cụ thể (Specific): Nên bắt đầu chiến lược bằng cách xác định rõ ràng mục tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp (VD: Xây dựng một nhóm/bộ phận marketing mới gồm 4 - 5 nhân viên). 

M - Đo lường được (Measurable): Thiết lập các mức KPI cụ thể để có thể đo lường những mục tiêu đã xác định theo thời gian. 

A - Có thể đạt được (Achievable): Cần đảm bảo rằng doanh nghiệp tuyển dụng sẽ có đầy đủ các nguồn lực cần thiết nhằm hoàn thành những mục tiêu đề ra. 

R - Thực tế (Realistic): Liệu mục tiêu tuyển dụng này có phù hợp với các mục tiêu kinh doanh khác của doanh nghiệp không? 

T - Xác định thời gian (Time – based): Khi nào thì doanh nghiệp tuyển dụng cần hoàn thành được những mục tiêu này?

 

 

2. Tầm quan trọng của chiến lược tuyển dụng với doanh nghiệp

 

Chúng ta cần hiểu một điều rằng xây dựng được một quy trình tuyển dụng tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp đội ngũ nhân lực chất lượng và giúp công ty ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng cũng mang lại nhiều lợi ích như:

 

 

2.1. Giảm thiểu đáng kể tỷ lệ nhân viên nghỉ việc

 

Công ty đầu tư vào phát triển thương hiệu để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng và phù hợp với các giá trị cốt lõi của công ty. Một nghiên cứu cho thấy số lượng nhân viên nghỉ việc giảm 28% nếu các công ty đầu tư vào tuyển dụng. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng nghĩa là mọi người thực sự tâm huyết với công việc và phải gắn bó lâu dài với công ty.

 

Ngoài ra, xây dựng chiến lược nhân sự giúp nâng cao hiệu quả công việc và uy tín công ty. Vì công tác tuyển dụng nhân lực là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực của công ty.

 

2.2. Giảm thiểu tối đa chi phí

 

Đầu tư xây dựng thương hiệu trong cùng thời điểm các công ty tối ưu hóa chi phí khi tuyển dụng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi lần tuyển dụng thất bại sẽ khiến công ty mất gấp 3 đến 6 lần tổng thu nhập hàng năm của nhân viên đó. Do đó, một tuyển dụng thành công sẽ giữ lại một khoản chi phí đáng kể cho công ty của bạn.

 

Vấn đề tuyển dụng nguồn nhân lực là một cực kỳ quan trọng mà các công ty cần đảm bảo. Một kế hoạch tuyển dụng chiến lược và đầu tư hợp lý vào công ty một nguồn nhân lực tốt , một nguồn nhân lực vững chắc để phát triển từ từ đó có thể đưa các chiến lược kinh doanh của công ty đến thành công.

 

 

3. Cách doanh nghiệp xây dựng chiến lược tuyển dụng thành công

 

3.1. Xác định chính xác các nhu cầu tuyển dụng việc làm

 

Bước đầu tiên trong lập kế hoạch chiến lược là xác định khả năng tồn tại của công ty trong tương lai , để tính toán các chỉ số quan trọng như tỷ lệ luân chuyển nhân viên, chính sách chung của công ty, để xác định các bộ phận và vị trí mà nguồn nhân lực bổ sung, v.v. Các yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến chương trình tuyển dụng của công ty.

 

 

Khi nhu cầu tuyển dụng đã được xác định, người quản lý sẽ lập kế hoạch đào tạo và phát triển cho số lượng nhân viên mới được tuyển dụng. Do đó, việc theo dõi và đánh giá hành trình của sự thăng tiến của cá nhân là điều quan trọng.

 

3.2. Dựng khung đánh giá năng lực nhân sự được tuyển dụng

 

Giải pháp tiếp theo của tuyển dụng nhân sự là xác định kỹ năng cho từng vị trí cần lấp đầy: phẩm chất và kỹ năng bạn có muốn ứng viên đáp ứng cho vị trí cần tuyển dụng hiện tại không?

 

Ở giai đoạn này, nên tham khảo ý kiến ​​của người quản lý của vị trí cần tuyển dụng. Tham khảo về nhu cầu, năng lực để đưa ra đánh giá phù hợp nhất với ứng viên.

 

3.3. Viết mô tả công việc gây ấn tượng

 

Thay vì đưa ra một loạt yêu cầu đối với tin đăng tuyển dụng nhân sự, hãy nhấn mạnh các đặc quyền và lợi ích mà ứng viên sẽ nhận được trong quá trình làm việc. Nhưng cũng đừng quên để lại thông tin để ứng viên liên hệ khi có nhu cầu được biết thêm về doanh nghiệp.

 

3.4. Sử dụng các bài test đánh giá năng lực ứng viên

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các bài kiểm tra trong đánh giá ứng viên như kiểm tra IQ, kiểm tra quản lý cảm xúc đặc biệt là kiểm tra năng lực chuyên môn của ứng viên. Điều này giúp các nhà tuyển dụng hạn chế được những nhược điểm của việc chỉ tuyển dụng bằng phương pháp phỏng vấn.

 

3.5. Kinh nghiệm sau mỗi đợt tuyển dụng việc làm

 

Đây là bước cuối cùng trong việc phát triển chiến lược tuyển dụng cho doanh nghiệp. Hãy thống kê lại kết quả sau mỗi quá trình tuyển dụng và đặt câu hỏi liệu có điều gì cần được cải thiện và rút kinh nghiệm không? Nhà tuyển dụng có thể sử dụng một số công cụ để thu thập dữ liệu quan trọng để đánh giá về quá trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả.

 

 

Nếu không có chiến lược tuyển dụng bài bản, các công ty sẽ khó đạt được mục tiêu thu hút các ứng viên tiềm năng về làm việc. Vì vậy, các nhà quản lý phải nghiêm túc xây dựng và tối ưu hóa quy trình tuyển dụng bằng cách áp dụng các hình thức mới mà đã được nhiều công ty lớn áp dụng thành công.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin