Thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội, tại sao không?

Phụng Trâm | 15.01.2021

Hiện nay xu hướng thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội ra sao? Thuê văn phòng làm việc tại Hà Nội theo hình thức nào thì tối ưu nhất? Đây là câu hỏi luôn thường trực đối với các doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng. Cùng theo dõi bài viết sau đây của Cen X Space để giải đáp thắc mắc này nhé.

 

 

1. Xu hướng cho thuê chung cư làm văn phòng Hà Nội

 

Hiện nay xu hướng sử dụng nhà chung cư để làm văn phòng ngày càng gia tăng, theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong năm 2020 hiện đang có hơn 2000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại các chung cư. Còn ở phía bắc cụ thể là Hà Nội tuy chưa có một con số thống kê cụ thể nhưng hầu hết tại các chung cư tòa nhà, hay khu đô thị cũng có vài chục thậm chí là vài trăm căn hộ đang sử dụng làm văn phòng cho doanh nghiệp.

 

 

Trung bình mỗi căn hộ có 2-3 phòng ngủ sẽ được sử dụng làm văn phòng làm việc của các doanh nghiệp, công ty, tổ chức nhỏ với 10 đến 15 nhân viên, mức giá sẽ rơi vào khoảng 10-15tr/ tháng.

Với ưu điểm là rẻ, thuận lợi đường đi lại ( thường các nhân viên hoặc chủ doanh nghiệp ở trong tòa nhà) nên mô hình cho thuê văn phòng làm việc tại Hà Nội theo xu hướng này đang được ưa chuộng bởi các công ty startup, hay các nhóm kinh doanh nhỏ lẻ…

 

 

2. Tại sao doanh nghiệp có xu hướng thuê văn phòng làm việc tại khu chung cư?

 

Điểm đầu tiên phải kể đến chính là việc tối ưu chi phí thuê văn phòng, đây là lý do lớn nhất của đại đa số các doanh nghiệp lựa chọn hình thức này. Bởi so với giá khi thuê văn phòng tại các tòa nhà chuyên nghiệp, giá thuê tại khu chung cư có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

 

 

Tại các chung cư, doanh nghiệp sẽ được hưởng “ké” nhiều tiện ích và dịch vụ không ngờ đến, cụ thể như lễ tân tòa nhà, bảo vệ, thang máy, phòng được trang bị sẵn điều hòa, hệ thống phòng cháy chữa cháy đặt tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống điện dự phòng đảm bảo chất lượng.

 

Diện tích sử dụng nhiều hơn: Nếu như để tìm văn phòng hạng C có diện tích sử dụng 1000m2 là điều không dễ dàng gì, tuy nhiên đối với khối đế chung cư thì điều này không khó. Tại các khu chung cư hầu hết diện tích khối đế khá lớn, đáp ứng được nhu cầu cao về diện tích không chỉ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà còn cho cả các công ty doanh nghiệp lớn.

 

 

3. Mặt hạn chế khi thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội

 

Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích thì loại hình văn phòng này cũng có các nhược điểm. Vậy những điểm đó là gì?

 

Văn phòng thiếu chuyên nghiệp: Chắc chắn khi thuê văn phòng tại các chung cư thì doanh nghiệp sẽ không được hưởng các tiện ích và dịch vụ tốt như thuê tại các văn phòng chuyên nghiệp khác. Đặc biệt nếu như doanh nghiệp nào cần phải thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với khách hàng tại nơi làm việc thì hình ảnh hay giá trị doanh nghiệp sẽ không được nâng cao trong mắt của đối tác.

 

 

Dễ xảy ra va chạm đối với dân cư: khi thuê văn phòng làm việc tại khu chung cư thì các hoạt động mua bán, gặp gỡ đối tác là điều hiển nhiên và thường xuyên xảy ra. Việc đó đồng nghĩa rằng sẽ có khối lượng người ra vào tòa nhà sẽ tăng lên, chiếm thêm các dịch vụ công cộng như thang máy, bãi đỗ xe.. ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân sống tại đó, họ cũng sẽ không có thiện cảm với những văn phòng có mặt trong tòa nhà họ đang sống,….

 

Phát sinh thêm các chi phí không tên: Cũng giống như việc thuê nhà làm văn phòng thì hàng tháng doanh nghiệp không chỉ trả tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhà mà còn cần quan tâm đến nhiều chi phí khác như chi phí dọn dẹp, vệ sinh, tiền bảo trì,...

 

 

4. Thuê chung cư làm văn phòng  tại Hà Nội có hợp pháp hay không?

 

Căn cứ vào Luật Nhà ở, nhà chung cư được xây dựng với mục đích là để ở. Vậy nên nếu như thiết kế mà sử dụng không đúng mục đích như ban đầu sẽ gây ra nhiều hạn chế, bất cập trong quá trình vận hành tại tòa nhà.

 

 

Cụ thể trong Nghị Định 99/2015-CP có ghi rõ về quy định này như sau: Từ ngày 10/06/2016 trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là chung cư trong thời hạn 6 tháng ”.

 

Do vậy mà theo quy định của luật pháp Nhà nước khi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm để đăng ký kinh doanh hay làm văn phòng làm việc sẽ không hợp lệ. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đã lách luật bằng cách thuê các văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh hay vận hành doanh nghiệp trên hình thức giấy tờ nhưng thực tế lại làm việc tại các chung cư.

 

 

Vậy doanh nghiệp có nên thuê chung cư làm văn phòng  tại Hà Nội hay không? Điều này sẽ phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của chúng ta. Với những thông tin mà Cen X Space mang lại. Hy vọng rằng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ có quyết định phù hợp hơn.

 

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin