Tối ưu các kỹ năng làm việc để phát triển sự nghiệp

Phụng Trâm | 26.01.2022

Khi nhắc đến các kỹ năng mềm, nhiều người sẽ liên tưởng đến các kỹ năng phổ biến hiện nay như kỹ năng giao tiếp hay làm việc nhóm,… nhưng thực chất, kỹ năng làm việc để phát triển nghề nghiệp lại quan trọng nhất. Kỹ năng này là sự đúc kết từ những kinh nghiệm làm việc của bạn và sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội để thăng tiến công việc. Để phát triển kỹ năng làm việc của mình, bạn hãy chú ý những điều cơ bản dưới đây.

 

 

1. Tự đánh giá lại kỹ năng làm việc của bản thân

 

Trước tiên, bạn cần phải biết bản thân mình có những điểm mạnh nào, điểm yếu nào để từ đó lên kế hoạch phát huy những điểm mạnh, khắc phục dần các điểm yếu khi làm việc và đời sống cá nhân. Đây chính là bước đệm bạn định hình cho bản thân con đường phát triển sự nghiệp làm việc của bạn sau này.

 

Để nhận biết được bản thân có những ưu - nhược điểm gì, bạn cần tìm đến những “cố vấn” ở ngay bên cạnh bạn. Đó có thể là cha mẹ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp hoặc thầy cô giáo của bạn,… những người đã có cơ hội tiếp xúc với bạn trong thời gian dài sẽ có cái nhìn nhất định về bạn. Ngoài ra hãy dành cho bản thân một thời gian nhất định để nghiêm túc suy nghĩ về chính mình.

 

Theo đó, điểm mạnh trong công việc và cuộc sống của bạn là những thứ bạn có khả năng làm chủ và khiến bạn tự hào, trái lại, nhược điểm là thứ khiến bạn phải chịu nhiều hậu quả vì nó, do đó cần cần cải thiện. Chỉ khi bạn xác định được những ưu - nhược điểm của bản thân thì mới có kế hoạch hợp lý để thay đổi. Khi có một kế hoạch kĩ lưỡng, bạn sẽ có điều kiện chứng tỏ năng lực làm việc và kỹ năng mà bản thân thực hiện tốt nhất trước mặt lãnh đạo và hoàn thành công việc theo cách hiệu quả nhất.

 

Trong phỏng vấn tuyển dụng việc làm, các nhà tuyển dụng sẽ luôn hỏi bạn đánh giá thế nào về những ưu - nhược điểm của bản thân. Và một ứng viên có thể nhìn nhận rõ ràng về những điều họ làm được lẫn chưa làm được chắc chắn sẽ được chú ý hơn rất nhiều.

 

 

2. Nghiên cứu kỹ càng và nghiêm túc về công việc bạn đang làm

 

Sau khi xác định được ưu - nhược điểm bản thân đang có, bạn cần nghiêm túc tìm kiếm một công việc phù hợp với những sở thích cá nhân và trong tầm khả năng. Có rất nhiều cách để xác định đâu là công việc lý tưởng dành cho bạn. Trên các trang web tuyển dụng việc làm sẽ thường có nhiều bài trắc nghiệm về nghề nghiệp và phong cách làm việc cho bạn khám phá. Ngoài ra, nếu bạn đặc biệt yêu thích một ai đó và hâm mộ những cách họ làm việc, có thể thử sức với công việc của họ. Tuy vậy, để tìm được một công việc mà mình thực sự dành toàn tâm toàn ý chắc chắn không phải điều dễ dàng. Có người may mắn khi ngay trong công việc đầu tiên đã cảm thấy phù hợp và yêu thích nhưng cũng có người phải mất hàng năm trời để tìm ra một bến đỗ của riêng mình. Do đó, khi còn có cơ hội để thử, chúng ta nên tận dụng nó và thử ở nhiều vai trò khác nhau nhiều nhất có thể. Chỉ khi trực tiếp trải nghiệm và làm một công việc nào đó thì bạn mới có thể cảm nhận được những gì mình mong đợi ở một công việc lý tưởng.

 

 

Dẫu vậy bạn cũng cần lưu ý rằng trong môi trường tuyển dụng việc làm hiện nay có rất nhiều công việc mở đầu bằng những lời chào đón hấp dẫn nhưng khi bạn chính thức làm việc thì nó lại không hề diễn ra như những gì nhà tuyển dụng nói. Bạn cần một cái đầu tỉnh táo và có tiêu chí rõ ràng để tìm công việc phù hợp với bạn nhất, như vậy sau này khả năng thăng tiến mới được đảm bao. Hơn nữa, sau khi đã lựa chọn thì nên có sự kiên định với mục tiêu làm việc mà mình đã quyết định..

 

 

3. Đề ra mục tiêu làm việc cho bản thân

 

Một khi bạn đã xác định được mục tiêu làm việc, tức là bạn sẽ biết bản thân cần chuẩn bị đầy đủ về kiến thức, kinh nghiệm làm việc cũng như các kỹ năng phục vụ công việc của mình,…. 

 

 

Để hiện thực hóa những mục tiêu làm việc đó, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch hoàn hảo. Mục tiêu làm việc của bạn bao gồm: Bạn sẽ làm việc ở đâu? Bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian cho nó? Bạn có kế hoạch nào để thăng tiến từ vị trí tuyển dụng này không?.... Tùy vào nhu cầu, hoàn cảnh hiện tại của bạn mà đặt ra những mục tiêu làm việc cụ thể, và có cơ hội để bạn phát triển, thăng tiến.

 

 

4. Tìm kiếm cho bản thân một đích đến trong công việc

 

Đích đến ở đây cũng nằm trong những mục tiêu bạn cần đặt ra cho việc phát triển kỹ năng làm việc. Đích đến là đơn vị mà bạn muốn tham gia tuyển dụng việc làm để trở thành một phần trong đó. Việc xác định được một vị trí ứng tuyển, công ty, doanh nghiệp có mong muốn tuyển dụng vị trí đó và tìm hiểu kỹ về công việc bạn sắp làm sẽ giúp cho bạn ghi điểm khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng và thực hiện tốt công việc sau khi được nhận vào công ty.

 

 

5. Thiết lập những mối quan hệ công việc và thể hiện năng lực bản thân

 

Thiết lập những mối quan hệ từ xã giao đến thân thiết trong công ty bạn làm việc giúp cho bạn có thêm những người đồng minh để từng bước hòa nhập vào môi trường mới. Việc thể hiện những khả năng mà bạn có cũng góp phần đem lại sự tin tưởng từ đồng nghiệp và lãnh đạo.

 

 

6. Chinh phục các kỹ năng làm việc để phát triển nghề nghiệp

 

Nếu như bạn đã cảm thấy hài lòng với những vị trí không quá cao thì bạn sẽ “dậm chân tại chỗ” trong một thời gian rất dài. Bạn chỉ có thể tiến lên bằng cách chinh phục những kỹ năng làm việc của chính mình. Việc học thêm những kỹ năng mới cũng rất thú vị và giúp bạn không bị nhàm chán.

 

 

Do đó, để trở thành một ứng viên sáng giá mà tất cả các nhà tuyển dụng việc làm săn đón, bạn cần phải phát triển và hoàn thiện những kỹ năng làm việc liên tục. Cen X Space hy vọng những gợi ý kể trên sẽ hỗ trợ bạn khi đang tìm kiếm một công việc mới hoặc muốn phát triển và thăng tiến từ vị trí hiện tại.

Tin tức khác

Kết nối với chúng tôi

Thông tin